Thứ Tư | 15/05/2013 06:56

Hy Lạp được nâng xếp hạng tín nhiệm sau khi nhận cứu trợ

Fitch vừa nâng xếp hạng tín nhiệm của Hy Lạp thêm 1 bậc do tiến bộ của nước này trong cắt giảm thâm hụt ngân sách, và giảm nguy cơ rời eurozone.
Xếp hạng tín nhiệm nợ của chính phủ Hy Lạp được nâng từ mức CCC lên B- với triển vọng xếp hạng ổn định. Quyết định của Fitch đưa ra sau khi Standard & Poor's hồi tháng 12/2012 cũng nâng xếp hạng tín nhiệm của Hy Lạp lên B- với triển vọng ổn định từ xếp hạng vỡ nợ từng phần.

Ngày 13/5, lãnh đạo khu vực đồng euro (eurozone) nhất trí giải ngân 7,5 tỷ euro (9,7 tỷ USD) cứu trợ nữa cho Hy Lạp thành hai đợt. Đợt giải ngân đầu tiên trị giá 4,2 tỷ euro sẽ được thông qua trong vài ngày tới và được trích từ ngân sách của Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF). Số tiền 3,3 tỷ euro còn lại dự kiến sẽ được giải ngân vào tháng 6 tùy theo tiến triển chương trình khôi phục kinh tế của Hy Lạp.

Sau khi gần như có nguy cơ rời eurozone năm ngoái, Hy Lạp giờ đây nhận được sự đánh giá cao của các chủ nợ quốc tế. Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích vẫn hoài nghi Hy Lạp đã vượt qua mọi vấn đề. Hiện tỷ lệ nợ công trên GDP của Hy Lạp trên 160%, trong khi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) yêu cầu Hy Lạp phải đưa tỷ lệ này về mức ổn định 120%.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện