Thứ Ba | 16/07/2013 15:39

Hy Lạp đối mặt với tổng đình công mới

Người lao động Hy Lạp chuẩn bị tổng đình công lần thứ 4 trong năm để phản đối kế hoạch điều chuyển việc làm của chính phủ.
Các công đoàn Hy Lạp hôm nay 16/7 kêu gọi người lao động toàn quốc tổng đình công 1 ngày để phản đối dự luật cải cách kinh tế mới của chính phủ, trong đó bao gồm kế hoạch điều chuyển việc làm của hàng nghìn công chức - những người phải chịu cảnh cắt lương và giảm trợ cấp trong suốt 3 năm qua, hãng tin AAP cho biết.

Dự luật mới này cũng là một phần điều kiện để chính phủ Hy Lạp có thể nhận được gói cứu trợ mới 6,8 tỷ euro mà các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (eurozone) đồng ý giải ngân cho Athens.

Nếu dự luật được thông qua, dự kiến vào ngày mai 17/7, khoảng 4.200 công chức Hy Lạp - bao gồm giáo viên, giám thị trường học và cảnh sát sẽ được gộp chung vào lực lượng lao động quốc gia, và chịu sự phân bổ mới của chính phủ.

Những công chức này sẽ nhận được 75% tiền lương trong 8 tháng đầu và kết thúc thời gian này, họ phải chấp nhận chuyển đổi công việc sang các bộ phận hành chính khác hoặc phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp.

Theo các điều kiện trong gói cứu trợ mới nhất mà chính phủ Hy Lạp đã ký với Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trong năm 2012, Hy Lạp dự kiến sẽ sa thải 4.000 công chức nhà nước và điều chuyển việc làm cho 25.000 công chức vào cuối năm nay.

Hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp Hy Lạp tiếp tục đạt kỷ lục mới 27%, trong đó tỷ lệ thanh thiếu niên không việc làm lên tới 64%.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện