Thứ Hai | 01/10/2012 16:38

Hy Lạp đối mặt suy thoái năm thứ 6 liên tiếp

Kinh tế Hy Lạp sẽ tăng trưởng âm 3,8 đến 4% vào năm 2013, đánh dấu năm thứ 6 suy thoái liên tiếp.
Đây là dự báo của chính phủ Hy Lạp đưa ra trong dự thảo ngân sách năm 2013. Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) dự báo, kinh tế Hy Lạp sẽ không tăng trưởng trong năm 2013.

Trong dự thảo trên, chính phủ Hy Lạp nhằm mục đích đạt thặng dư ngân sách khoảng 1,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Theo kế hoạch, chính phủ Hy Lạp sẽ công bố dự thảo này vào cuối ngày hôm nay 1/10.

Một quan chức chính phủ giấu tên cho biết Hy Lạp sẽ phải cắt giảm chi tiêu 11,5 tỷ euro (14,7 tỷ USD) để đáp ứng các yêu cầu mà bộ ba chủ nợ quốc tế gồm Liên minh châu Âu, ngân hàng trung ương châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế đặt ra.

"Dự thảo ngân sách sẽ bao gồm kế hoạch cắt giảm tiêu dùng 7,8 tỷ USD trong năm 2013", quan chức chính phủ trên cho biết.

Trước đó, ngân hàng trung ương châu Âu cho rằng kinh tế Hy Lạp tồi tệ hơn dự báo và hai gói cứu trợ đầu tiên là không đủ, do đó nước này vẫn cần thêm cứu trợ tài chính từ bên ngoài.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hôm 24/9 cũng cho rằng Hy Lạp đối mặt với thiếu hụt nguồn vốn và không thể giải quyết bằng các biện pháp ngân sách. Điều này do nền kinh tế vốn ốm yếu và sự chậm trễ cổ phần hóa doanh nghiệp khiến tình hình tài chính của Hy Lạp ngày càng tồi tệ hơn.

Tính đến nay, các chủ nợ quốc tế cam kết cấp tổng cộng 240 tỷ euro (309 tỷ USD) cho Hy Lạp. Các chủ nợ đã chấp nhận xóa nợ 100 tỷ euro cho Hy Lạp trong đợt tái cấu trúc nợ lớn nhất từ trước đến nay.

Hy Lạp đã đấu tranh để thông qua cắt giảm ngân sách và cải cách kinh tế để đáp ứng điều kiện của gói cứu trợ tài chính của bộ ba chủ nợ, tuy nhiên những biện pháp thắt lưng buộc bụng này đã khiến chính phủ Hy Lạp phải đối mặt với làn sóng các cuộc biểu tình phản đối trên khắp cả nước. Đồng thời, nhiều nhà phân tích cảnh báo thắt lưng buộc bụng có thể làm cho tình hình tồi tệ hơn.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện