Thứ Năm | 05/02/2015 12:37

Hy Lạp đối mặt nguy cơ khủng hoảng tiền mặt

Hy Lạp được cho là sẽ sớm cạn sạch tiền mặt trong tháng 3 tới đây nếu không nhận được sự hỗ trợ từ ECB.

Trong bối cảnh các chủ nợ đồng loạt phản đối kế hoạch tái cơ cấu nợ của chính phủ Hy Lạp, quyết định từ chối các gói cứu trợ của tân Thủ tướng Alexis Tsipras có thể sẽ dẫn tới khủng hoảng tiền mặt ngay trong tháng tới, theo nhận định của 2 quan chức tài chính Hy Lạp.

Theo đó nếu nhóm chủ nợ của Hy Lạp không nâng mức giới hạn 15 tỷ euro đối với nợ ngắn hạn, chính phủ nước này sẽ cạn sạch tiền mặt vào ngày 25/2.

Ba tuần trước, các quan chức quốc tế cũng từng dự đoán rằng, Hy Lạp chỉ có thể cầm cự đến giữa năm nay. Tuy nhiên, chính phủ của ông Tsipras chỉ có thể tồn tại thêm vài tuần nữa bằng cách huy động tiền từ các quỹ an sinh xã hội, do làn sóng rút vốn ồ ạt và trì hoãn nộp thuế.

Đến cuối tháng 3, ông Tsipras sẽ phải đối mặt với 2 lựa chọn duy nhất, hoặc chấp nhận các điều kiện cứu trợ mà ông phản đối hoặc để Hy Lạp tách khỏi Eurozone, theo nhận định của quan chức trên.

Tình hình của Hy Lạp ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi hôm qua 4/2, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định hạn chế khả năng tiếp cận nguồn vốn mới của khối ngân hàng Hy Lạp. Điều này đồng nghĩa với việc ngân hàng trung ương Hy Lạp sẽ phải bơm hàng chục tỷ euro nhằm cứu trợ khối cho vay.

Ngân sách chính phủ Hy Lạp được dự đoán sẽ tăng thêm 641 triệu euro trong quý này nhờ cổ tức và tiền mặt thu hồi từ khoản đầu tư vào trái phiếu Hy Lạp. Chính phủ hiện có ít nhất 625 triệu euro trong quỹ tái cấu trúc ngân hàng. Tuy nhiên, con số này vẫn không đủ để Hy Lạp hoàn trả tất cả các khoản nợ trong tháng 3 khi không được ECB hỗ trợ.

Nguồn DVO/ Bloomberg