Chủ Nhật | 22/07/2012 20:44

“Hy Lạp đang trong một cuộc Đại suy thoái”

Hy Lạp có thể cần thêm cứu trợ để tránh nguy cơ vỡ nợ và phải rời khu vực đồng euro (eurozone).
Phát biểu trong cuộc hội đàm với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras hôm nay 22/7 thừa nhận rằng Hy Lạp đang trong một cuộc “Đại suy thoái” tương tự Mỹ những năm 1930.

Bình luận trên được đưa ra 2 ngày sau khi nhóm cứu trợ quốc tế tới Athens để đánh giá tình hình, hối thúc Chính phủ Hy Lạp đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp thắt lưng buộc bụng để tránh nguy cơ vỡ nợ.
Hy Lạp muốn nới lỏng các điều kiện kèm theo gói cứu trợ trị giá 130 tỷ euro của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhằm vực dậy nền kinh tế .

GDP của Hy Lạp được cho là giảm khoảng 20% trong 5 năm liên tiếp kể từ năm 2008. Điều này cho yếu do các chính sách tăng thuế, giảm chi tiêu, giảm lương theo yêu cầu cứu trợ của EU và IMF.

Theo yêu cầu cứu trợ, Hy Lạp phải giảm thâm hụt ngân sách về dưới 3% GDP vào cuối 2014, từ 9,3% năm 2011. Trong khi đó, lãnh đạo Hy Lạp muốn các nhà cứu trợ gia hạn thêm 3 năm để đạt mục tiêu ngân sách và tránh suy thoái kinh tế sâu hơn. Tuy nhiên, nhóm cứu trợ đã phản đối đề nghị này bởi việc đó đồng nghĩa với việc họ sẽ phải bơm thêm tiền cho Hy Lạp.

Tạp chí Der Spiegel của Đức hôm nay dẫn nguồn giấu tên cho hay, IMF có thể không tham gia cứu trợ thêm cho Hy Lạp.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện