Thứ Sáu | 22/06/2012 08:53

Hy Lạp công bố thành phần nội các mới

Hy Lạp công bố nội các mới nhằm chấm dứt bế tắc chính trị suốt 2 tháng và thực hiện đàm phán lại các điều khoản của gói cứu trợ quốc tế.
Việc công bố thành viên nội các diễn ra 1 ngày sau khi lãnh đạo Đảng dân chủ mới theo đường lối bảo thủ Antonis Samaras tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng tháng tại Dinh Tổng thống ở Athens ngày 21/6.

Theo đó, nhà kinh tế 64 tuổi Vassilis Rapanos, Chủ tịch ngân hàng quốc gia Hy Lạp từ tháng 12/2009, người sẽ nỗ lực đưa nền kinh tế thoát khỏi suy thoái năm thứ 5 liên tiếp được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính.

Trước đó, ông Rapanos là nhà nghiên cứu tại Tổ chức nghiên cứu Kinh tế và Công nghiệp - nhóm cố vấn kinh doanh từ năm 2000 đến năm 2004, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế tại Bộ Kinh tế và Tài chính.

Ngoại trưởng mới của Hy Lạp là ông Dimitris Avramopoulos, từng là một nhà ngoại giao và cũng là cựu thị trưởng thủ đô Athens. Người từng giữ chức Bộ trưởng Lao động, ông Panos Panagiotopoulos được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Nội các mới của Hy Lạp hứa sẽ "tạo điều kiện để đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng cũng như thoát khỏi các thỏa thuận cho vay trong tương lai"

Liên minh chính phủ được thành lập bởi Đảng dân chủ của ông Samaras và được sự ủng hộ của Đảng xã hội Pasok và Đảng dân chủ cánh tả, mặc dù cả 2 Đảng này đều không có các nhà lập pháp trong nội các.

Trọng tâm trong chính sách mới của Chính phủ Hy Lạp là đề nghị nhóm cứu trợ quốc tế gia hạn thêm 2 năm nhằm giảm thâm hụt ngân sách từ 9,3% trong năm 2011 xuống còn 2,1% để đạt được các mục tiêu tài chính, đối phó với áp lực của công chúng đòi giảm nhẹ các điều kiện của gói cứu trợ quốc tế.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso hài lòng với nội các mới và ông cho biết đã yên tâm với sự hỗ trợ Quốc hội của Chính phủ mới Hy Lạp.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện