Thứ Hai | 05/01/2015 11:13

Hy Lạp có thể vỡ nợ sau 3 tuần nữa

Đảng đối lập giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cuối tháng nay có thể khiến Hy Lạp vỡ nợ và buộc phải rời eurozone, Thủ tướng nước này cảnh báo.

Đảng đối lập giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cuối tháng nay có thể khiến Hy Lạp vỡ nợ và buộc phải rời eurozone, Thủ tướng nước này cảnh báo.

Phát biểu cuối tuần trước, Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras cảnh báo, cuộc bầu cử dự kiến diễn ra 3 tuần tới với lợi thế nghiên về đảng Syriza – đảng phản đối cứu trợ quốc tế - sẽ quyết định số phận của Hy Lạp trong liên minh tiền tệ eurozone.

Ông này cho rằng, nếu Syriza chiến thắng, Hy Lạp có thể vỡ nợ và phải rời eurozone. Trong khi đó, lãnh đạo Syriza Alexis Tsipras tuyên bố đảng của ông sẽ chấm dứt chính sách thắt lưng buộc bụng do Đức khởi xướng. Ông Tsipras cho biết Hy Lạp sẽ tái cơ cấu nợ công.

Tạp chí Der Spiegel hôm qua cho hay, Thủ tướng Đức  Angela Merkel đã sẵn sàng để Hy Lạp rời khỏi eurozone – điều mà Berlin cho rằng không thể tránh khỏi và hoàn toàn kiểm soát được nếu Syriza thắng cử.

Cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 25/1 khiến Hy Lạp lại trở thành tâm điểm chú ý của các nhà hoạch định chính sách châu Âu khi họ đang nỗ lực ngăn chặn nguy cơ lặp lại khủng hoảng nợ.

Việc chấp thuận sự ra đi của Hy Lạp cho thấy sự thay đổi lớn trong lập trường của bà Merkel bơi trước đó kịch bản Hy Lạp rời eurozone được cho là sẽ gây ra rủi ro lớn đối với sự ổn định của khối.

Nguồn DVO/Bloomberg