Thứ Tư | 20/06/2012 21:18

Hy Lạp có thể quay trở lại thành thị trường mới nổi

Hy Lạp có thể trở thành nền kinh tế đầu tiên tụt hậu từ thị trường phát triển thành thị trường mới nổi, ngay cả khi tiếp tục ở lại eurozone.
Sự chuyển đổi chưa từng có này có thể đảo ngược con đường Hy Lạp đã đi trong suốt 11 năm qua, đồng thời ngăn cản đất nước có cơ hội tiếp xúc với giới đầu tư tại các thị trường cao cấp hơn, dù Athens vẫn mở cửa với các nhà quản lý quỹ sẵn sàng đương đầu với rủi ro.

Công ty MSCI, đơn vị quản lý các chỉ số chứng khoán được giao dịch trên toàn cầu, từ năm 2001 đã phân loại Hy Lạp là thị trường phát triển, dựa trên các tiêu chí về quy mô thị trường và tính thanh khoản, khả năng tiếp cận của các nhà đầu tư cũng như tổng tài sản của đất nước.

Mặc dù đảng ủng hộ gói cứu trợ tài chính của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cuối tuần trước, nguy cơ Hy Lạp rời khu vực đồng euro (eurozone) vẫn còn. Việc rời eurozone không khiến Hy Lạp ngay lập tức tụt xuống trở thành thị trường mới nổi, song nếu đồng euro mất giá làm giảm tổng tài sản của Athens hoặc nếu Hy Lạp có ý định kìm hãm dòng vốn, thì nguy cơ đó sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực.

Thông thường, quá trình chuyển đổi của 1 quốc gia từ chỉ số MSCI này sang chỉ số khác có thể mất nhiều năm. Chẳng hạn, mục tiêu được nâng cấp thành thị trường phát triển trong suốt bốn năm qua của Hàn Quốc vẫn chưa trở thành hiện thực. Tuy nhiên, một cuộc khủng hoảng đột ngột có thể đẩy nhanh quá trình này.

Trưởng quản lý các chỉ số tại MSCI, ông Sebastien Lieblich cho biết: "Hy Lạp còn cả một chặng đường dài phải đi trước khi bị hạ xếp hạng thị trường. Nhưng với những điều kiện trong thời gian qua, mọi thứ đều có thể xảy ra."

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện