Thứ Hai | 23/07/2012 05:57

Hy Lạp có nguy cơ vỡ nợ vào tháng 9 tới

Hy Lạp có thể không đạt được các cam kết cứu trợ và phải rời khu vực đồng euro (eurozone).
Der Spiegel của Đức dẫn nguồn giấu tên cho hay, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ cắt nguồn tài trợ cho Hy Lạp. Điều này làm dấy lên lo ngại, Hy Lạp sẽ vỡ nợ vào tháng 9 tới đây.

Dự kiến, nhóm cứu trợ quốc tế sẽ tới Athens vào ngày mai để đánh giá tình hình với hoài nghi về khả năng thực hiện các cam kết cứu trợ.

Phó Thủ tướng Đức Philipp Roesler nhấn mạnh: “Nếu Hy Lạp không đáp ứng được các điều kiện này, họ sẽ không thể trả được nợ”. Ông cũng tỏ ra nghi ngờ về khả năng Hy Lạp sẽ được cứu và do đó nguy cơ rời eurozone của Hy Lạp là rất lớn.

 Thực tế, nếu không đạt được các mục tiêu đưa ra, Hy Lạp sẽ cần thêm gói cứu trợ khoảng 10 tỷ USD đến 50 tỷ USD. Trong khi đó, các nước thành viên eurozone sẽ không chấp nhận cứu trợ thêm cho nước này. Tạp chí Spiegel của Đức dẫn nguồn giấu tên cho biết, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng có thể từ chối tham gia cứu trợ bổ sung cho Hy Lạp.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp mới đây đưa ra mục tiêu cắt giảm chi tiêu ngân sách 8 tỷ euro thay vì 11,5 tỷ euro như điều kiện cứu trợ. Ngoài ra, Chính phủ Hy Lạp cũng đẩy mạnh hoạt động thanh lý các tài sản quốc gia với mục tiêu huy động được 50 tỷ euro vào năm 2020.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện