Thứ Ba | 08/05/2012 07:14

Hy Lạp chuẩn bị bầu cử lại

Chính phủ Hy Lạp đang kêu gọi bầu cử lại sau khi nhà lãnh đạo cánh hữu thất bại trong cuộc bầu cử hôm 6/5 vừa qua.
Một quan chức chính phủ Hy Lạp cho biết: "Chúng tôi đang hướng tới một cuộc bỏ phiếu thứ hai vào tháng tới trong bầu không khí chia rẽ sâu sắc." Vị quan chức này cũng cho biết nhiều khả năng cuộc bầu cử mới sẽ được tiến hành vào ngày 17/6 tới đây.

Với sự thất bại nặng nề của hai chính đảng lớn nhất ủng hộ các biện pháp cứu trợ tài chính, khả năng Hy Lạp rời khu vực đồng euro (eurozone) là rất lớn.

Theo kết quả bỏ phiếu sơ bộ, đảng Dân chủ mới bảo thủ giành 20,3% số phiếu. Trong khi đó, đảng Xã hội (Pasok) của cựu Bộ trưởng Tài chính Evangelos Venizelos chỉ giành 14,1% số phiếu, giảm 30% so với tỷ lệ phiếu bầu mà đảng này giành được năm 2009.

Theo các nhà phân tích, nguyên nhân là do người dân Hy Lạp tỏ ra tức giận với chính sách cắt giảm chi tiêu tới 70% của chính phủ và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Thực tế, đảng Xã hội và đảng Syriza chủ trương ủng hộ cứu trợ quốc tế và theo đuổi cam kết giảm hơn 11 tỷ USD từ nay đến năm 2014.

Hôm qua 7/5, cựu Bộ trưởng Tài chính và là thủ lĩnh đảng Xã hội Evangelos Venizelos đã kêu gọi thành lập một chính phủ liên minh rộng rãi gồm các đảng thân châu Âu. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra hoài nghi Đảng Dân chủ và Đảng Xã hội có thể nhanh chóng thành lập được một liên minh mới.

Một số nhà phân tích cũng tỏ ra nghi ngờ cuộc bầu cử mới sẽ giúp hai đảng này giành được sự ủng hộ của các cử tri ôn hòa hơn.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện