Thứ Sáu | 27/02/2015 12:48

Hy Lạp chìm trong bạo loạn

Các cuộc biểu tình đã chuyển sang bạo loạn ở Hy Lạp ngay trước khi Quốc hội Đức biểu quyết liệu có gia hạn cứu trợ tài chính cho Hy Lạp không.

Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và hàng trăm người biểu tình tiếp tục xảy ra tại thủ đô Athens của Hy Lạp sau cuộc biểu tình phản đối chính phủ kể từ khi đảng Syriza lên nắm quyền hồi tháng trước.

Hàng chục người biểu tình đã ném bom xăng và gạch đá về phía cảnh sát, ngoài ra, họ còn đốt phá xe hơi sau khi diễu qua các đường phố. Những người biểu tình cũng đập phá các cửa hàng và trạm xe bus.

Bạo động tại Athens nổ ra ngay trước thời điểm Quốc hội Đức bỏ phiếu biểu quyết liệu có gia hạn cứu trợ tài chính cho Hy Lạp không. Thỏa thuận gia hạn cứu trợ được Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế được được hồi tuần trước tuy nhiên vẫn gây bất bình nội bộ đảng cầm quyền Syriza.

Nếu thỏa thuận được Quốc hội Đức thông qua sẽ cho phép gia hạn gói cứu trợ Hy Lạp thêm 4 tháng, đổi lại, Hy Lạp sẽ phải tiến hành cải cách. Là đầu tàu kinh tế của khu vực eurozone do đó, quyết định của Đức đóng vai trò hết sức quan trọng.

Syriza lên nắm quyền từ tháng 1 năm nay với cam kết sẽ đàm phán lại điều khoản với chủ nợ đồng thời chấm dứt chính sách thắt lưng buộc bụng.

Nguồn DVO/BBC