Thứ Ba | 09/10/2012 07:44

Hy Lạp chỉ còn 10 ngày để thoát nguy cơ vỡ nợ

Hy Lạp chỉ còn 10 ngày để thực hiện các cam kết cải cách nhằm nhận cứu trợ từ châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).
Hôm qua 8/10, các bộ trưởng tài chính châu Âu và đại diện 3 tổ chức trên đã nhóm họp tại Luxembourg để bàn về tình hình eurozone, trong đó chú trọng đến Hy Lạp.

Các chủ nợ này đều yêu cầu Hy Lạp thể hiện 89 cam kết của mình tại hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 18/10 tới nếu muốn nhận giải ngân tiếp.

Chủ trì cuộc họp, chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính chính eurozone, Jean-Claude Juncker, nói, các chủ nợ muốn chính phủ Hy Lạp hoàn thành các giải pháp ngân sách và cải cách quan trọng trước ngày 18/10.

Hiện 3 chủ nợ của Hy Lạp gồm Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và IMF đang đánh giá tình hình kinh tế và cải cách của Hy Lạp trước khi phê chuẩn giải ngân tiếp gói cứu trợ thứ 2 cho nước này.

Tuy nhiên, hiện các bên vẫn chưa thống nhất quan điểm đánh giá triển vọng kinh tế Hy Lạp trong những năm tới. IMF tuyên bố sẽ không cấp vốn cho Hy Lạp nếu nợ của nước này không “bền vững”, đồng thời hối thúc EU và ECB tái cơ cấu nợ cho Hy Lạp.

Trong điều kiện kinh tế như hiện tại, nợ công của Hy Lạp có thể lên 150% GDP vào năm 2020, cao hơn dự báo 146% đưa ra hồi đầu năm, và vượt ngưỡng đánh giá “nợ ổn định” 120% mà IMF đưa ra.


Nguồn MSN, DownJones/Khampha


Sự kiện