Thứ Tư | 06/06/2012 15:14

Hy Lạp cảnh báo sắp hết tiền

Khi lãnh đạo EU vật lộn tìm mọi cách để duy trì liên mình tiền tệ thì Hy Lạp cho biết họ sẽ cạn tiền trong vài tuần tới.
Kho bạc Nhà nước Hy Lạp có thể hết tiền vào đầu tháng 7, ngay sau khi cuộc bầu cử quan trọng diễn ra vào tháng này. Trong trường hợp xấu nhất, Hy Lạp có thể phải tạm thời ngừng trả tiền lương và lương hưu, đồng thời ngừng nhập khẩu nhiên liệu, lương thực và dược phẩm.

Các nhà lãnh đạo Hy Lạp cho biết mặc dù mới nhận được gói cứu trợ 130 tỷ euro (161,7 tỷ USD) nhưng Athens đang phải đối mặt với thâm hụt 1,7 tỷ euro vì thuế doanh thu và các nguồn thu tiềm năng khác đang cạn kiệt. Suy thoái kinh tế cộng thêm cắt giảm ngân sách đã khiến các doanh nghiệp và cá nhân nộp thuế ngày càng ít hơn.

Thâm hụt ngân sách của Hy Lạp trở nên nghiêm trọng là do Troika (bao gồm Quỹ tiền tệ quốc tế, Ngân hàng trung ương châu Âu và Ủy ban châu Âu) giữ lại 1 tỷ euro tiền cứu trợ để chờ động thái của các nhà lãnh đạo được bầu vào ngày 17/6 có tôn trọng các cam kết hay không.

Tuy nhiên, ngay cả khi Troika cấp số tiền cứu trợ đó, Hy Lạp vẫn phải đấu tranh để hoàn thành nghĩa vụ của mình. Những biện pháp “thắt lưng buộc bụng” khác nhằm giảm thâm hụt ngân sách càng làm cho tình hình Hy Lạp trở nên khó khăn hơn.

Theo Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde, khủng hoảng nợ công tại châu Âu dai dẳng và ngày càng khốc liệt hơn. Hy Lạp có nguy cơ rời khỏi eurozone và kéo theo những hệ lụy không nhỏ. Bên cạnh những viện trợ từ bên ngoài, "người dân Hy Lạp có thể dùng tiền đóng thuế để tự giúp mình".

Như vậy, yếu tố thiết yếu trong kế hoạch giải cứu các vấn đề kinh tế của Hy Lạp là thu thuế nhiều hơn từ người dân. Nhưng trên thực tế, một số lượng lớn công dân Hy Lạp thường xuyên trốn thuế. Tình trạng trốn thuế đóng vai trò cốt lõi trong cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp. Cán bộ thuế Athens cho biết, Chính phủ chỉ có thể thu được một phần nhỏ trong 45 tỷ tiền thuế mà người dân nợ.

Tiền lương và lương hưu trong cả lĩnh vực công và tư nhân đã bị cắt giảm tới 50%, mục tiêu thu thuế trong 4 tháng đầu năm của Hy Lạp thiếu 495 triệu euro. Trong 2 năm qua, cơ quan quản lý đánh giá có 210 trường hợp trốn thuế, với thiệt hại lên tới 650 triệu euro, và chỉ 65% con số ấy có thể thu lại được.

Văn phòng Kế toán Tổng hợp Hy Lạp gần đây cho biết doanh thu mà nhà nước thu được trong tháng 5 giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Hy Lạp đã phải cắt giảm mục tiêu thu 50 tỷ euro từ khu vực tư nhân xuống còn 3 tỷ euro do các nhà đầu tư nước ngoài mất lợi nhuận.

Charalambos Nikolakopoulos, người đứng đầu của công đoàn những người thu thuế Hy Lạp, cho biết tình trạng này chỉ có thể được giải quyết nếu Hy Lạp có một chính phủ ổn định.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện