Thứ Ba | 26/06/2012 21:25

Hy Lạp bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính mới

Nhà kinh tế học Yannis Stournaras với biệt danh "Ông Euro" được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính mới của Hy Lạp.
Thủ tướng Antonis Samaras đã quyết định bổ nhiệm giáo sư kinh tế của Đại học Athens, Yannis Stournaras, 55 tuổi với biệt danh "ông Euro" làm Bộ trưởng Tài chính sau khi Thống đốc ngân hàng quốc gia Hy Lạp Vassilis Rapanos từ chức ngày 25/6 vì lý do sức khỏe. Ba nhà lãnh đạo liên minh Chính phủ Hy Lạp (bao gồm Đảng Dân chủ mới, Đảng Xã hội Pasok và Đảng Dân chủ cánh tả) đã nhanh chóng đồng ý với sự lựa chọn này.

Samaras, người đang hồi phục sau phẫu thuật mắt, sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Đảng Xã hội Pasok và Đảng Dân chủ cánh tả vào cuối ngày hôm nay (26/6) để thảo luận về kế hoạch đàm phán lại gói cứu trợ của Chính phủ, một quan chức cho biết.

Bộ trưởng Tài chính mới của Hy Lạp sẽ phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn, vừa phải đàm phán xin gia hạn thời gian và tài chính từ các chủ nợ, đồng thời cũng phải xoa dịu các quan chức trong nước nhằm thúc đẩy những cải cách không được lòng dân.

"Stournaras là một người nghiêm túc và được tôn trọng, nhưng ông đang bước vào một cuộc chiến đầy khó khăn và sẽ không thể đứng vững nếu không có sự hỗ trợ vững chắc từ Thủ tướng", nhà phân tích chính trị John Loulis cho biết.

Bộ trưởng tài chính mới của Hy Lạp được coi là một nhà kinh tế tự do và ủng hộ nhiệt thành cải cách cơ cấu để mở cửa và tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế - ý tưởng có khả năng giành được thiện cảm của những người cho vay nước ngoài.

Ông từng là người đứng đầu nhóm tư vấn kinh tế và trợ lý của cựu Thủ tướng Costas Simitis khi Hy Lạp đàm phán gia nhập vào khu vực đồng euro năm 2001.

Stournaras có thể chưa sẵn sàng để tham dự hội nghị thượng đỉnh châu Âu diễn ra vào ngày 28 và 29/6 do mới trải qua cuộc phẫu thuật mắt. Thay vào đó, Hy Lạp có thể sẽ cử đại diện của Bộ trưởng Tài chính mới, George Zanias theo sau phái đoàn mà Tổng thống Karolos Papoulias dẫn đầu tham dự hội nghị.

Theo đề nghị của chính phủ mới, Hy Lạp muốn các nước châu Âu gia hạn thời gian thực hiện các mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách thêm ít nhất hai năm, vào năm 2016, đồng thời đề xuất thực hiện một loạt các chính sách cắt giảm thuế và các biện pháp khác trong thời gian 4 năm để hỗ trợ các nhóm thu nhập thấp, bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng Hy Lạp.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện