Thứ Tư | 25/07/2012 08:45

Hy Lạp bắt đầu làn sóng đóng cửa, sáp nhập cơ quan nhà nước

Chính phủ Hy Lạp hôm qua 24/7 công bố sáp nhập hoặc đóng cửa 21 cơ quan nhà nước, đánh dấu những bước đầu tiên trong việc tinh giản khu vực công.
Các cơ quan nhà nước này có khoảng 5.256 nhân sự và được tài trợ 40 triệu euro (48,2 triệu USD) từ ngân sách nhà nước, thông báo của Bộ Cải cách hành chính cho biết.

21 cơ quan, bao gồm cơ quan xúc tiến xuất khẩu Hy Lạp và cơ quan bảo vệ trẻ vị thành niên sẽ được tinh giản xuống còn 9 cơ quan. Động thái này đánh dấu bước đầu trong làn sóng đóng cửa hoặc sáp nhập 200 cơ quan nhà nước với mục đích cắt giảm chi phí hành chính.

Làn sóng sáp nhật thứ hai dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 8.

Tuyên bố này của Chính phủ Hy Lạp nhằm gây ấn tượng với bộ ba chủ nợ Troika, gồm Ủy ban châu Âu, Quỹ tiền tệ quốc tế và Ngân hàng Trung ương châu Âu đang trở lại Athens để giám sát chương trình cải cách và xem xét đề xuất cắt giảm chi tiêu của Hy Lạp.

Theo chương trình cứu trợ mới nhất, Hy Lạp cam kết cắt giảm 15.000 nhân viên trong lĩnh vực công vào cuối năm nay. Tuy nhiên, trước đó, nỗ lực sa thải 30.000 nhân viên của chính phủ nước này đã không đạt đủ chỉ tiêu.

Cam kết trước đó về việc đóng cửa các cơ quan nhà nước không cần thiết của Hy Lạp cũng đã khiến bộ ba chủ nợ Troika thất vọng. Cho đến nay, Chính phủ Hy Lạp chỉ đóng cửa được hơn 10 cơ quan nhà nước trong tổng số 120 cơ quan cần đóng cửa.

Thực tế, nếu không đạt được các mục tiêu đưa ra, Hy Lạp sẽ cần thêm gói cứu trợ khoảng 10 tỷ USD đến 50 tỷ USD. Trong khi đó, các nước thành viên eurozone sẽ không chấp nhận cứu trợ thêm cho nước này.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp mới đây đưa ra mục tiêu cắt giảm chi tiêu ngân sách 8 tỷ euro thay vì 11,5 tỷ euro như điều kiện cứu trợ. Ngoài ra, Chính phủ Hy Lạp cũng đẩy mạnh hoạt động thanh lý các tài sản quốc gia với mục tiêu huy động 50 tỷ euro vào năm 2020.

Nguồn Market Watch/Khampha


Sự kiện