Thứ Ba | 14/08/2012 15:26

Hungary rơi vào suy thoái lần thứ 2 trong 4 năm

Theo dữ liệu sơ bộ của cơ quan thống kê Hungary, kinh tế nước này giảm 0,2% trong quý II trên cơ sở quý, sau khi giảm 1% hồi quý I.
So với cùng kỳ năm trước, GDP Hungary giảm 1,2%, thấp hơn dự đoán giảm 1,3% của các nhà kinh tế Bloomberg News khảo sát một chút. Bộ kinh tế nước này cho rằng các dữ liệu này không hề đáng ngạc nhiên, do suy giảm từ các thị trường xuất khẩu của Hungary gây ra "mất mát tạm thời".

Như vậy, Hungary cùng Cộng hòa Séc rơi vào suy thoái trong khi Romani tăng trưởng trở lại sau 2 quý suy giảm liên tiếp.

Dữ liệu đưa ra trong bối cảnh tháng tới Hungary nối lại đàm phán hồi tháng 7 với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU) nhằm tìm kiếm khoản cứu trợ 15 tỷ euro (18,2 tỷ USD) để giảm chi phí cấp vốn và chống lại sự lây lan từ khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone).

IMF và EU bất đồng với dự báo tăng trưởng của Hungary lúc khởi đầu cuộc đàm phán cứu trợ, theo trưởng đoàn đàm phán chính phủ nước này Mihaly Varga trả lời tờ báo Figyelo ngày 19/7. Nội các Hungary dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2013 Hungary là 1,6% so với dự báo tăng 1% của Bloomberg. Dữ liệu tăng trưởng quý II có thể giúp tăng tính thuyết phục cho dự báo Nội các Hungary đưa ra với IMF.

Cũng trong cùng ngày, cơ quan thống kê Liên bang Đức cũng đưa ra GDP quý II nước này tăng 0,3% trong quý II, cao hơn dự đoán tăng 0,2% của các nhà kinh tế, tuy nhiên thấp nhất từ quý IV/2009.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện