Thứ Ba | 11/12/2012 10:10

HSBC và Standard Chartered nhận án phạt kỷ lục 2,5 tỷ USD

Hai ngân hàng lớn nhất nước Anh HSBC và Standard Chartered sẽ phải trả hơn 2,5 tỷ USD cho chính quyền Mỹ do cáo buộc rửa tiền.
Nguồn thạo tin cho biết HSBC dự kiến sẽ phải trả 1,9 tỷ USD cho án phạt vi phạm chống rửa tiền ở Mexico và cáo buộc liên quan đến các phần tử khủng bố tài chính ở Trung Đông.

Án phạt sẽ được công bố vào hôm nay 11/12. Các công tố viên sẽ đưa ra các bằng chứng liên quan đến hoạt động của HSBC ở Mexico, nguồn tin cho biết.

Hồi tháng 7 vừa qua, Ủy ban điều tra thượng viện Mỹ đã công bố kết quả điều tra cho biết việc kiểm soát lỏng lẻo hoạt động rửa tiền của HSBC - ngân hàng lớn nhất châu Âu đã tạo điều kiện cho các nhóm tội phạm tuồn hàng tỷ USD từ nhiều nước như Mexico, Quần đảo Cayman, Iran, Ảrập Xêút hay Syria vào Mỹ thông qua chi nhánh HSBC từ năm 2002 đến năm 2009.

Theo Ủy ban điều tra thượng viện Mỹ, tiền được gửi vào ngân hàng chính là lợi nhuận từ các hoạt động buôn lậu ma túy, vũ khí và các hoạt động bất hợp pháp khác. Một số chi nhánh của HSBC đã lách các lệnh cấm của chính phủ Mỹ đối với các giao dịch tài chính với Iran và các nước khác.

Báo cáo của ủy ban này cho thấy chính HSBC cũng ý thức được sự lỏng lẻo trong hoạt động chống rửa tiền tại chi nhánh của ngân hàng tại Mexico và chính quyền Mexico cảnh báo ít nhất hai lần rằng tiền buôn ma túy đang được "rửa" qua các tài khoản tại chi nhánh.

Vụ việc này cũng đã khiến cho chi nhánh của HSBC phải nộp phạt 29 triệu USD cho nhà chức trách Mexico - khoản phạt lớn nhất từ trước đến nay đối với một chi nhánh HSBC.

Trong khi đó, ngân hàng StanChart hôm qua 10/12 đã nhất trí trả 327 triệu USD cho chính quyền Mỹ để giải quyết cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Mức phạt trên được đưa ra nhằm trừng phạt ngân hàng này về tội che giấu 60.000 giao dịch với tổng trị giá 250 tỷ USD của các khách hàng Iran trong vòng 10 năm qua.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện