Thứ Năm | 10/01/2013 09:08

HSBC: Trung Quốc góp nhiều nhất cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2014

Đóng góp của Trung Quốc vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu tăng, do đó, Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng tới các nước mới nổi hơn Mỹ và châu Âu.
Trong báo cáo Chỉ số thị trường mới nổi vừa công bố, kinh tế trưởng HSBC Stephen King nhận định: “Chúng ta đang chuyển dần từ một thế giới do Mỹ và châu Âu chi phối sang thế giới do Trung Quốc chi phối. Trung Quốc sẽ đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2014”.

Ông này dự báo, tăng trưởng kinh tế năm 2013 của Trung Quốc sẽ đạt 8,6% so với 7,8% năm 2012. Sự tăng trưởng này sẽ có lợi cho các nước láng giềng, các nước xuất khẩu hàng hóa. HSBC cũng dự báo, tăng trưởng năm 2013 của các nền kinh tế mới sẽ đạt khoảng 5,4%.

Hiện kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tương đương 12% GDP của Hàn Quốc, tăng so với 3,5% năm 2000. Malaysia, Singapore, Australia, Chile, Kazakhstan và Ảrập Xêút cũng tăng cường xuất khẩu vào Trung Quốc trong khi xuất khẩu của Mỹ, Anh vào Trung Quốc chỉ chiếm chưa đầy 1% GDP của những nước này.

“Kinh tế toàn cầu, đặc biệt các thị trường mới nổi ngày càng bị chi phối bởi một thế giới mới do sự trỗi dậy của Trung Quốc và những đóng góp của nước này vào tăng trưởng toàn cầu”, kinh tế trưởng phụ trách khu vực Đông Âu và châu Phi của HSBC, ông Murat Ulgen bình luận.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện