Thứ Ba | 26/06/2012 10:37

HSBC: Trung Quốc, Đức sẽ vượt Mỹ thành nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới

Đến 2026, Đức, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ thành các quốc gia nhập khẩu lớn nhất thế giới sau khi cán cân thương mại dịch chuyển đáng kể trong 5 năm tới.
Theo báo cáo mang tên Kết nối toàn cầu của HSBC, sự chuyển dịch này cho thấy tăng trưởng ở các nước vốn thiên về xuất khẩu sẽ chuyển dần sang phụ thuộc vào nhập khẩu.

Báo cáo cũng chỉ ra, nhập khẩu của Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, sẽ bắt đầu tăng mạnh hơn xuất khẩu trong vòng 5 năm tới. Xu hướng này sẽ còn kéo dài đến năm 2026.

Tăng trưởng nhập khẩu của Trung Quốc được dự báo đạt 5,1%, trong khi xuất khẩu là 4,7%, với Ấn Độ, con số này lần lượt là 7,2% so với 5,4%. Trong khi đó, xuất khẩu ở Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha sẽ tăng trưởng nhanh hơn nhập khẩu trong 15 năm tới.

Trung Quốc sẽ trở thành một quốc gia thương mại, và sẽ vượt Mỹ thành nước nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới sau Đức, và tiếp tục là nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới vào năm 2026.

Trước đó, báo cáo ngày 20/6 của Quỹ tiền tệ quốc tế cho dự báo, các nền kinh tế mới nổi sẽ làm trụ cột cho tăng trưởng toàn cầu trong năm nay và năm tới khi mà các nền kinh tế phát triển bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng nợ eurozone.

HSBC nhận định, mặc dù các nước công nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thương mại toàn cầu, nhưng mức độ tăng trưởng đang giảm dần, đặc biệt ở châu Âu, và các nước mới nổi sẽ nhanh chóng vượt các nước phát triển về tốc độ tăng trưởng thương mại.

HSBC cũng dự đoán, đến năm 2016, tăng trưởng thương mại giữa các nền kinh tế mới nổi với Mỹ Latinh sẽ tăng 6%, với châu Á tăng 5,4%.


Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện