Thứ Hai | 09/06/2014 14:22

HSBC: Thị trường thị trường mới nổi tăng trưởng yếu

Tại các thị trường mới nổi, việc làm tiếp tục giảm và với tốc độ mạnh nhất kể từ tháng 6/2009.
Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi (Emerging Markets Index (EMI) của ngân hàng HSBC, chỉ số công bố hàng tháng trích xuất từ khảo sát Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers Index PMI), tiếp tục cho thấy tăng trưởng sản lượng yếu tại các thị trường mới nổi trên toàn cầu trong tháng Năm.

Chỉ số EMI đạt 50,6, từ mức 50,4 trong tháng Tư, mức cao nhất trong vòng ba tháng nhưng vẫn ở dưới mức xu hướng là 53,8 trong vòng tám năm rưỡi khảo sát chỉ số này.

Sản lượng sản xuất tăng lần đầu tiên trong vòng ba tháng, mặc dù ở tốc độ còn yếu. Tại khu vực dịch vụ, các hoạt động gia tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng Bảy năm 2013.

Trong số các thị trường mới nổi lớn nhất, Trung Quốc tăng trưởng nhẹ về sản lượng lần đầu tiên trong vòng bốn tháng, Ấn Độ đạt tăng trưởng đáng kể nhất từ tháng Sáu năm 2013 tới giờ mặc dù tốc độ vẫn còn yếu. Sản lượng của Brazil trì trệ nhất trong khi khu vực tư nhân của Nga sụt giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng Năm 2009.

Đơn hàng mới tăng nhẹ hơn trong tháng Năm nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn ở mức trung bình yếu của năm 2014. Trong khi đó, việc làm tiếp tục giảm và với tốc độ mạnh nhất kể từ tháng Sáu 2009.

Áp lực lạm phát vẫn còn khá nhẹ trong tháng Năm với lạm phát giá đầu vào không thay đổi từ mức tháng Tư, mức thấp trong vòng mười tháng gần đây. Giá cả tăng ở tốc độ cao nhất trong vòng năm tháng mặc dù chỉ ở mức nhẹ.

Kỳ vọng của doanh nghiệp giảm

Chỉ số sản lượng tương lai ở các thị trường mới nổi HSBC (HSBC Emerging Markets Future Output Index) khảo sát kỳ vọng của các doanh nghiệp trong vòng 12 tháng. Chỉ số giảm mạnh tới mức thấp mới trong tháng Năm, với lòng tin trong khu vực dịch vụ yếu đáng kể.

Brazil tiếp tục có mức kỳ vọng sản lượng yếu nhất trong số bốn thị trường mới nổi lớn nhất, đối lập với tháng Hai và Ba khi đạt mức triển vọng mạnh mẽ nhất.

Chỉ số sản lượng tổng hợp tương lai Trung Quốc đạt mức thấp mới trong vòng 26 tháng thu thập dữ liệu.

Nga có cải thiện từ tháng Tư, nhưng triển vọng 12 tháng vẫn tương đối yếu. Kỳ vọng sản lượng Ấn Độ phù hợp với xu hướng năm 2014.

Chris Williamson, chuyên gia kinh tế của Markit nhận định: “Chỉ số EMI ở mức 50,6 trong tháng Năm so với chỉ số PMI của các nước phát triển là 55,4. Trong khi chỉ số EMI cho thấy sự trì trệ tại các thị trường mới nổi trong năm qua, các thị trường phát triển lại tạo ra động lực mạnh mẽ và đang đạt mức tăng trưởng cao nhất trong vòng ba năm..

Hoạt động đáng thất vọng tiếp tục thể hiện ở bốn thị trường mới nổi lớn nhất. Tin tích cực duy nhất là Trung Quốc và Ấn Độ cùng có xu hướng có tăng trưởng mặc dù tốc độ còn rất yếu. Brazil và Nga tiếp tục suy giảm.

Trong khi nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ chỉ bị suy giảm rất nhỏ, xét về các hoạt động kinh doanh, Nga tiếp tục suy giảm mạnh tính từ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính năm năm về trước, làm lóe lên nguy cơ trượt vào một cuộc suy thoái sâu khác.”

Nguồn BizLive


Sự kiện