Thứ Sáu | 13/04/2012 12:33

HSBC: Thị trường mới nổi tăng tốc nhờ sự phục hồi của sản xuất

Chỉ số các thị trường mới nổi (EMI) của HSBC cho thấy sản lượng các thị trường mới nổi trong quý I/2012 tăng nhanh nhất trong ba quý.
Chỉ số EMI đã chứng tỏ khả năng phục hồi khi tăng từ mức 52,4 điểm trong quý IV/2011 lên 53,4 điểm trong quý I/2012, cho thấy hoạt động dịch vụ đang liên tục phát triển với mức tăng trưởng đạt đỉnh điểm trong ba quý vừa qua.

Bên cạnh đó, sản lượng trong lĩnh vực sản xuất cũng tăng nhẹ lần đầu tiên trong ba quý mặc dù ở một mức thấp.

Nguyên nhân khiến ngành dịch vụ luôn phát triển mạnh mẽ hơn ngành sản xuất là do suy thoái kinh tế ở Trung Quốc kìm hãm lĩnh vực sản xuất.

Ông Stephen King, Kinh tế trưởng, Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế Toàn cầu của HSBC cho biết: “Mặc dù tăng hai quý liên tiếp, chỉ số EMI vẫn còn ở mức tương đối thấp chủ yếu do sự sụt giảm trầm trọng lượng đơn hàng xuất khẩu của Trung Quốc cũng như nhu cầu nội địa yếu kém do nỗ lực kìm hãm lạm phát thông qua chính sách thắt chặt tăng trưởng về lượng. Mặc dù giá xăng dầu đã tăng trở lại nhưng lạm phát đã hạ nhiệt tại các thị trường mới nổi ngoài trừ Ấn Độ, và các nhà làm chính sách đang chuyển hướng chú trọng thúc đẩy tăng trưởng hơn là kìm chế lạm phát.

Tăng trưởng trong ngành dịch vụ đạt tốc độ rất ấn tượng tại Brazil (tốc độ cao nhất trong gần bốn năm), Ấn Độ (trong suốt ba quý) và Nga. Đồng thời mức độ lạc quan trong kinh doanh trong 12 tháng tới của ngành dịch vụ cũng đang ở mức cao nhất trong vòng một năm rưỡi vừa qua, với kỳ vọng tăng trưởng sẽ diễn ra trong toàn ngành mặc dù vẫn thấp hơn mức trung bình. Các nhà cung cấp dịch vụ ở Brazil đang ở trạng thái lạc quan nhất về kết quả kinh doanh cả năm của họ kể từ quý IV/2007.

Trong quý I/2012, lạm phát giá cả hàng hóa đầu vào tiếp tục cao làm kéo dài quá trình tăng chi phí lên đến ba năm, mặc dù mức tăng này được nói đến trong lĩnh vực dịch vụ nhiều hơn trong lĩnh vực sản xuất và ở Ấn Độ hơn là Trung Quốc. Các doanh nghiệp đã đẩy bớt các chi phí này sang cho khách hàng tuy nhiên chỉ là một phần rất nhỏ so với giá cả đang tăng cao. Các nhà sản xuất ghi nhận giá cả hàng hóa đầu ra đã giảm xuống quý thứ hai liên tiếp, trong khi các nhà cung cấp dịch vụ cho biết lạm phát đã tăng nhẹ. Trung Quốc là một trong bốn thị trường lớn duy nhất ghi nhận sự tụt giảm giá cả hàng hóa bán ra trong quý I.

Nguồn DVT


Sự kiện