Thứ Ba | 07/01/2014 13:03

HSBC: Tăng trưởng sản lượng của các thị trường mới nổi chậm lại

Tăng trưởng kinh tế của các thị trường mới nổi trong tháng 12 ở mức thấp, do tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ giảm mạnh.

Theo khảo sát của HSBC,chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi(Emerging Markets Index) về lĩnh vực sản xuấtvà quản lý dịch vụ tháng 12 đã giảm xuống 51,6 điểm, thấp hơn so với mức 52,1điểm trong tháng 11.

“Lĩnh vực dịch vụ của ẤnĐộ vẫn còn yếu kém; trong khi đó tăng trưởng dịch vụ của Trung Quốc cũng bị giảmmạnh”, ông Murat Ulgen, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế của HSBC cho biết. “Thịtrường mới nổi đã không còn bùng nổ mạnh mẽ như trước kia nữa. Các quốc gia nàykhông phát triển mạnh như thời kỳ đầu của giai đoạn phục hồi kinh tế 2009-2010”.

Cuộc khảo sát của HSBCđã nhấn mạnh chỉ số sản lượng dịch vụ của Ấn Độ đã ở dưới mức 50 điểm trong 6tháng liên tiếp. Bên cạnh đó, chỉ số lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc tháng 12 chỉđạt 50,9 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2011.

Chỉ số sản lượng tươnglai tháng 12 (Future Output Index) của HSBC đã giảm xuống mức thấp trong 6tháng qua, phản ánh sự sụt giảm tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.Tuy nhiên tăng trưởng trung bình của quý IV/2013 vẫn cao hơn 2 quý trước đó.

Trong số các thị trườngmới nổi BRIC gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, Brazil tiếp tục cho thấy dấuhiệu lạc quan về tăng trưởng sản lượng trong năm nay, nhưng mức độ tăng trưởngvẫn còn thấp so với 2 tháng trước.

HSBC cho biết sản lượngsản xuất tại Đài Loan, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Ả Rập Saudi vẫn tăng.Trong khi đó các quốc gia có thâm hụt ngân sách cao như Brazil, Ấn Độ, vàIndonesia thì lại giảm mạnh do bị ảnh hưởng nặng bởi kế hoạch cắt giảm chươngtrình kích thích tiền tệ của FED.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện