Thứ Năm | 10/10/2013 11:00

HSBC: Tăng trưởng của các thị trường mới nổi vẫn còn yếu

Chỉ số phát triển kinh tế các thị trường mới nổi tháng 9 nhích nhẹ so với tháng 8, chỉ số sản lượng tương lai giảm, thấp thứ 2 trong 18 tháng.
Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi (Emerging Markets Index – EMI) tháng 9 chỉ nhích lên mức 50,8 điểm so với 50,7 điểm trong tháng 8, và kết quả trung bình của quý III (50,3 điểm) là mức thấp nhất kể từ quý I/2009 trong suốt thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Sản lượng sản xuất và hoạt động dịch vụ trong tháng 9 tăng trưởng rất nhẹ mặc dù lĩnh vực sản xuất hàng hoá thể hiện tốt nhất kể từ tháng 5 vừa qua.

Trung Quốc có sản lượng tăng nhẹ nhất trong tháng 9, và lĩnh vực sản xuất một lần nữa có ảnh hưởng đến tăng trưởng chung. Trong khi đó, Ấn Độ lại có ba tháng liên tiếp giảm sút các hoạt động và tháng 9 là tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng /.2009 phản ánh lĩnh vực dịch vụ yếu nhất. Brazil và Nga đều có các hoạt động kinh doanh tăng nhẹ.

Số lượng đơn hàng mới ở các thị trường mới nổi vẫn có mức tăng yếu trong tháng 9 và mức độ công việc tồn động tiếp tục giảm. Việc làm ở lĩnh vực sản xuất và dịch vụ vẫn ổn định sau khi đã có thời kỳ cắt giảm công việc trong suốt hai tháng.

Chỉ số sản lượng tương lai ở các thị trường mới nổi HSBC (HSBC Emerging Markets Future Output Index) là một chỉ số mới, khảo sát kỳ vọng của các doanh nghiệp trong khoảng thời gian 12 tháng. Chỉ số này lại giảm trong tháng 9 và chỉ cao hơn một chút so với mức thấp kỷ lục trong tháng 6 trong lịch sử 18 tháng khảo sát chỉ số. Kỳ vọng về sản lượng ở mức vừa phải ở bốn thị trường mới nổi lớn nhất với Trung Quốc thể hiện kỳ vọng yếu nhất, tiếp theo là Ấn Độm Nga và Brazil.

Các chuyên gia cho rằng các số liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng các thị trường vẫn ở mức yếu. "Chỉ số PMI tháng 9 cho thấy điều kiện kinh tế tại các thị trường mới nổi đang có dấu hiệu cải thiện đôi chút, dù tình hình chung vẫn còn rất u ám", theo Pablo Goldberg, giám đốc nghiên cứu về thị trường mới nổi toàn cầu của HSBC. "Điều kiện kinh tế nội địa tại những thị trường này vẫn đang suy yếu.”

Báo cáo của HSBC nhấn mạnh kỳ vọng sản lượng sản xuất vẫn thể hiện mạnh mẽ nhất ở khu vực Đông Nam Á trong tháng 9 với Indonesia và Việt Nam vẫn thể hiện kỳ vọng mạnh mẽ hơn các nước cùng tham gia khảo sát. Trong khi đó, các nhà sản xuất ở khu vực Trung và Đông Âu cũng tự tin hơn các quốc qua mới nổi lớn nhất như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện