Nguồn ảnh: BBC

 
Phùng Mỹ Thứ Năm | 18/06/2020 09:41

HSBC tái khởi động kế hoạch cắt giảm 35.000 việc làm

Ngân hàng lớn nhất Vương quốc Anh - HSBC tái khởi động kế hoạch cắt giảm 35.000 việc làm.

Giám đốc Điều hành mới - ông Noel Quinn đã thông báo tin này cho 235.000 nhân viên của mình trên toàn cầu. Ban đầu HSBC định công bố kế hoạch này vào tháng 2, nhưng tạm dừng nó trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

HSBC cho biết họ sẽ cố gắng sắp xếp công việc cho nhân viên nhưng khả năng thải trừ là không thể tránh khỏi.

Vào tháng 4, ngân hàng này đã trì hoãn kế hoạch cắt giảm nhân sự này vì họ không muốn nhiều người lâm vào cảnh thất nghiệp giữa đại dịch COVID-19.

Động thái này là một phần của chương trình tái cấu trúc nhằm mục tiêu giảm 4,5 tỉ USD (3,6 tỉ bảng Anh) vào năm 2022 tại các đơn vị hoạt động không hiệu quả.

Một số cắt giảm có thể đến từ việc hợp nhất vai trò hỗ trợ trong ngân hàng thương mại và ngân hàng đầu tư. Ngân hàng cũng xem xét lại các lĩnh vực kinh doanh ít lợi nhuận.

Nguồn ảnh: Euro Weekly News
Nguồn ảnh: Euro Weekly News

Phía Công đoàn cho biết tin này gây nhiều bất ổn khi tình trạng cách ly vẫn đang được áp dụng. Đại diện Công đoàn - ông Dominic Hook lên tiếng: "Câu hỏi đặt ra là tại sao lại ở thời điểm này?. Hiện tại số lượng lớn nhân viên HSBC đang hy sinh rất nhiều khi làm việc tại nhà hoặc chấp nhận rủi ro khi đi vào văn phòng và chi nhánh để giúp đỡ khách hàng. Ông cũng nhấn mạnh: "Công đoàn sẽ tiếp tục phản đối bất kỳ hành động thôi việc bắt buộc nào trong HSBC và đấu tranh mạnh mẽ để chắc chắn rằng nhân viên được lắng nghe và công việc của họ được đảm bảo".

Ngân hàng cũng phải đối mặt với những thách thức chính trị. Nó phụ thuộc vào thái độ của Trung Quốc đối với thị trường bất động sản khổng lồ của Hồng Kông và Mỹ để có thể gửi tiền gửi ngân hàng bằng USD, loại tiền tệ được lựa chọn cho nhiều thị trường hàng hóa.

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ - ông Mike Pompeo chỉ trích HSBC vì ủng hộ Trung Quốc trong việc áp đặt luật an ninh mới ở Hồng Kông. Ông Pompeo cũng cho biết Mỹ đã sát cánh cùng các đồng minh chống lại "chiến thuật bắt nạt cưỡng chế" của Trung Quốc.

Chính quyền Trump đã nhiều lần lên án Bắc Kinh vì những gì họ nói là nỗ lực nhằm chấm dứt quyền tự trị của Hồng Kông.

HSBC có trụ sở tại Vương quốc Anh nhưng được thành lập tại Hồng Kông vào năm 1865, từ chối bình luận về nhận xét của ông Pompeo.

Tháng trước, Quốc hội Trung Quốc đã phê chuẩn một nghị quyết sẽ áp đặt luật quốc gia đối với Hồng Kông nhằm trừng phạt những chỉ trích của chính quyền.

Nguồn BBC