Thứ Hai | 27/01/2014 09:00

HSBC tại Anh hạn chế khách hàng rút nhiều tiền mặt

HSBC thừa nhận đã không thông báo cho khách hàng về thay đổi trong chính sách (rút tiền) được bắt đầu vào 11/2013.
Hãng BBC đưa tin, một số khách hàng của HSBC không được phép rút một lượng lớn tiền mặt vì họ không cung cấp đủ bằng chứng về mục đích sử dụng tiền.

Thính giả của chương trình Box Radio 4 cho biết họ không thể rút được lượng tiền trong khoảng 5.000 - 10.000 bảng Anh.

HSBC thừa nhận đã không thông báo cho khách hàng về thay đổi trong chính sách (rút tiền) được bắt đầu vào 11/2013.

Ngân hàng này cho biết đã yêu cầu nhân viên thông báo cho khách hàng (về việc thay đổi chính sách).
Quy định mới

Stephen Cotton đã tới chi nhánh ngân hàng HSBC để rút 7000 bảng từ tài khoản tiết kiệm của mình để trả khoản vay từ mẹ của ông.

Một năm trước, ông đã rút một khoản tiền lớn từ ngân hàng HSBC mà không gặp bất cứ vấn đề gì.

Nhưng lần này thì khác, ông Cotton Money Box cho biết: "Khi tôi đưa phiếu rút tiền cho nhân viên ngân hàng, họ từ chối yêu cầu rút tiền với lý do tôi không cung cấp đủ bằng chứng về mục đích sử dụng tiền. Họ muốn tôi cung cấp thư xác nhận từ người có liên quan (mẹ của ông Cotton)."

Ông Cotton cho biết các nhân viên ngân hàng từ chối khi ông hỏi về số tiền tối đa mà ông có thể rút: "Vì vậy, tôi đã điền vào một vài phiếu rút tiền. Tôi nói "Tôi có thể rút 5000 bảng? và họ đã từ chối. Tôi nói, 'Tôi có thể rút 4000 bảng?'. Họ vẫn nói không. Cuối cùng, tôi đưa cho họ phiếu rút 3000 bảng và họ nói "Được rồi, chúng tôi sẽ cho phép ông rút số tiền đó."

Khi ông Cotton hỏi là liệu ông có thể quay lại ngân hàng để rút tiếp 3000 bảng sau đó, nhân viên ngân hàng cho biết ông không thể rút cùng một khoản tiền 2 lần trong 1 ngày.

Ông đã viết thư khiếu nại tới HSBC về quy định mới và việc ông không được ngân hàng thông báo về thay đổi trong quy định rút tiền.

HSBC cho biết ngân hàng này không có nghĩa vụ phải thông báo với ông. "Đây không phải là thay đổi trong Điều khoản và Điều kiện sử dụng tài khoản của ông, do vậy chúng tôi không có tránh nhiệm phải thông báo trước với khách hàng về việc thay đổi (quy định)", HSBC viết trong thư trả lời ông Cotton.

Bảo vệ khách hàng

Sau thông tin phản hồi của khách hàng, HSBC đã thay đổi chính sách của mình: "Chúng tôi yêu cầu khách hàng cung cấp bằng chứng về mục đích sử dụng tiền khi họ yêu cầu rút một lượng tiền mặt lớn. Kể từ cuối tháng 11/2013, chúng tôi đã yêu cầu một số khách hàng đưa ra bằng chứng về mục đích sử dụng tiền."

"Lý do là chúng tôi có nghĩa vụ bảo vệ khách hàng của mình, và giảm thiểu rủi ro tội phạm tài chính. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được thông tin phản hồi, chúng tôi yêu cầu các nhân viên thông báo với khách hàng là việc cung cấp bằng chứng mục đích sử dụng tiền không bắt buộc đối với khách hàng khi họ yêu cầu rút nhiều tiền. Ngay cả khi khách hàng không thể đưa ra bằng chứng về mục đích sử dụng tiền thì đây cũng không phải là lý do để chúng tôi từ chối yêu cầu rút tiền. Chúng tôi đang gửi thư xin lỗi những khách hàng đã gặp phải phiền toái (khi rút tiền) và không nhận được thông tin chính xác (về chính sách rút tiền)."

Money Box đã cũng đã phỏng vấn các ngân hàng khác về quy định đối với việc khách hàng rút một lượng lớn tiền mặt.

Tất cả các ngân hàng đều cho biết họ có quyền yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin khi họ muốn rút một lượng lớn tiền.

Tuy nhiên, không có ngân hàng nào yêu cầu khách hàng cung cấp bằng chứng về mục đích sử dụng tiền trước khi cho phép khách hàng rút tiền.

Theo Eric Leenders, giám đốc phụ trách bán lẻ của Hiệp hội Ngân hàng Anh, việc các ngân hàng yêu cầu thông tin về mục đích sử dụng tiền của khách hàng là hợp lý. "Tôi biết điều đó sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy phiền toái. Tuy nhiên, nếu khách hàng thỉnh thoảng rút một lượng tiền lớn, các ngân hàng muốn đảm bảo việc rút tiền của khách hàng là hợp lý."

Nguồn Dân Việt/BBC


Sự kiện