Thứ Năm | 02/01/2014 14:29

HSBC: PMI Trung Quốc tháng 12 giảm thấp nhất trong quý IV

Báo cáo của HSBC cho thấy hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc tháng 12 ở mức tăng trưởng chậm nhất trong ba tháng qua.

Chỉ số PMI tháng 12 củaTrung Quốc đã giảm xuống 50,5 điểm, khớp với những dự đoán trong báo cáo pháthành của HSBC hồi tháng trước.

Các phân tích của HSBCcho thấy số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu của các công ty Trung Quốc hiện ở mứcthấp nhất trong 4 tháng qua. Đó là bằng chứng khẳng định nền kinh tế Trung Quốcđã mất đà tăng trưởng trong quý cuối cùng của năm 2013.

“Đây là bản báo cáotháng 12, vì vậy chúng tôi sẽ khép lại năm 2013 với một lưu ý nhẹ nhàng dành choTrung Quốc”, ông Frederic Neumann, giám đốc điều hành và cũng là nhà nghiên cứukinh tế châu Á tại HSBC cho biết.

Theo ông Frederic, “Điềungạc nhiên ở đây là thông tin về giảm số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu cũng nhưcác hợp đồng đặt hàng mới của các doanh nghiệp Trung Quốc”.

Chỉ số PMI của HSBC đượcphát hành vào thứ 5 (2/1/2014), một hôm sau khi số liệu PMI chính thức đượccông bố vào hôm thứ 4 (1/1/2014). Theo tổng hợp số liệu của Tổng cục thống kêTrung Quốc, chỉ số PMI tháng 12 của Trung Quốc đạt 51,0 điểm, giảm so với mức51,4 điểm trong tháng 11 và giảm so với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Các cuộc khảo sát củaHSBC chú trọng vào các công ty nhỏ và công ty tư nhân. Trong khi đó khảo sát củaTổng cục thống kê Trung Quốc tập trung vào các công ty lớn hơn và các công tynhà nước.

Thị trường chứng khoánchâu Á không thay đổi nhiều sau khi chỉ số PMI được phát hành. Tuy nhiên giá đồngAUD lại tăng 0,2%, đạt mức 0,8898 AUD/USD. Nguyên nhân là do Trung Quốc là đốitác thương mại chính của Australia, vì vậy giá đồng AUD có xu hướng nhạy cảm vớicác thông tin kinh tế của Trung Quốc.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện