Ảnh: Getty.

 
Vũ Hạo Thứ Bảy | 08/02/2020 08:00

HSBC lại lên kế hoạch tái cơ cấu lần thứ ba trong 1 thập kỷ trong ánh mắt hoài nghi của nhà đầu tư

Đối với những cổ đông đang tràn đầy thất vọng với HSBC Holdings, thời gian của Chủ tịch Mark Tucker để xoay chuyển tình thế đang dần cạn kiệt.

Ông Mark Tucker – từng là giám đốc của một công ty bảo hiểm – đã cập bến HSBC trong năm 2017 sau khi tạo dấu ấn tại châu Á. Ông dự kiến triển khai đợt cải cách toàn diện cho HSBC sau 2 lần cải cách hậu khủng hoảng trước đó. Theo quan điểm của các nhà phân tích, nhà đầu tư và các giám đốc, chi phí tại HSBC vẫn còn quá cao, quy định còn cứng nhắc và không tạo đủ lợi nhuận.

“Đây là một trong những nỗ lực cuối cùng của họ để tái cơ cấu công ty”, ông Joseph Dickerson, Chuyên viên phân tích tại Jefferies International, nhận định. Ông cho rằng chi phí của HSBC quá cao là do phải quản lý một chuỗi các doanh nghiệp trực thuộc.

Danh sách những việc cần làm của HSBC có lẽ bao gồm giảm quy mô bộ phận giao dịch cổ phiếu và bỏ bớt các đơn vị ở Thổ Nhĩ Kỳ và Oman – thậm chí có khả năng sáp nhập bộ phận doanh nghiệp và ngân hàng đầu tư, dựa trên nguồn tin thân cận.

HSBC cũng sẽ sa thải bớt nhân viên, hiện tổng số nhân viên lên tới 237.000 người, trong đó ông Dickerson dự báo sẽ tiết kiệm được 4 tỷ USD chi phí. Trọng tâm của kế hoạch xoay chuyển tình thế sẽ tập trung nhiều hơn ở châu Á – nơi tạo ra 90% lợi nhuận cho HSBC.

Cổ phiếu của HSBC – công ty tài chính lớn nhất của châu Âu về giá trị vốn hóa – đã giảm mạnh kể từ đầu thập kỷ trước, trong khi cổ phiếu JPMorgan Chase đã cao hơn gấp 3 lần.

Nguồn: Bloomberg
Cổ phiếu HSBC (màu đen) giảm giá trong khi cổ phiếu JPM tăng gấp 3. Nguồn: Bloomberg

Những hoài nghi

“Nhà đầu tư khó lòng nhảy vào” quá trình tái cấu trúc nếu không xảy ra một điều gì đó “quá ghê gớm”, ông Eric Moore, Chuyên gia quản lý danh mục tại Miton Group ở London, cho hay. “HSBC đã từng đưa ra nhiều kế hoạch chiến lược: Vậy có lý do gì khiến chiến lược lần này của họ sẽ hiệu quả?”.

Thị trường lớn nhất của HSBC đang trải qua nhiều cuộc khủng hoảng – từ biểu tình ở Hồng Kông cho tới virus corona ở Trung Quốc đại lục. Ông Steve Eisman, Chuyên gia quản lý vốn nổi tiếng vì vụ đặt cược đi ngược với thị trường nhà ở của Mỹ trước đợt khủng hoảng năm 2008, cho biết ông đang bán khống cổ phiếu HSBC và cả cổ phiếu của Standard Chartered vì hai cổ phiếu này có thể bị tác động bởi sự suy giảm kinh tế của Hồng Kông. Tuy nhiên, khi kế hoạch mở rộng khu vực địa lý không thể xoay chuyển tình thế, chiến lược khả dĩ nhất của HSBC có thể là tăng cường tập trung vào châu Á.

“Trong những năm kế tiếp, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng cả về sức ảnh hưởng địa chính trị và kinh tế, đồng thời mở cửa thị trường để chào đón các nhà đầu tư và công ty nước ngoài”, ông Tucker cho biết trong ngày 30/01. “Sau hơn 30 năm sống tại châu Á, tôi biết rằng nhiều thứ có thể được thể hiện rõ nhất qua câu tục ngữ của Trung Quốc: “Mỗi cánh cửa có thể là lối vào hoặc lối ra”.

Đầu tư mạnh vào châu Á

HSBC đã và đang chuyển thêm nguồn lực tới châu Á, nhất là Trung Quốc, kể từ năm 2015 trong một chiến lược do cựu CEO Stuart Gulliver khởi xướng. John Flint – người đột ngột rời khỏi ghế CEO trong năm 2019 – đã hứa sẽ rót tới 17 tỷ USD, phần lớn là vào khu vực Đồng bằng Châu Giang và cải thiện công nghệ.

Kế hoạch năm 2020 của HSBC có thể là chuyển thêm nguồn lực tới Singapore để tăng cường sự hiện diện tại châu Á mà không cần phải đổ thêm vốn vào Trung Quốc. Cho dù là chiến lược nào đi chăng nữa, việc triển khai chúng có thể còn gặp nhiều trắc trở, vì Giám đốc điều hành tạm thời Noel Quinn vẫn chưa chắc sẽ tại vị trong thời gian dài.

Vai trò của ông Noel Quinn vẫn còn chưa rõ ràng và điều này khiến một số chuyên viên phân tích tỏ ra bối rối, không biết ông có phải là lựa chọn cho ghế CEO trong tương lai hay không. Tại một cuộc họp hội đồng quản trị tháng 1/2020 ở Dubai, HSBC quyết định để mở quá trình tìm kiếm CEO, dựa trên nguồn tin thân cận.

Ông Tucker trước đó cho biết việc tìm kiếm người cho vị trí CEO có thể kéo dài tới 1 năm. Ông muốn bổ nhiệm một ai đó có kinh nghiệm rộng, bao gồm kinh nghiệm trong hoạt động quản lý tài sản và ngân hàng đầu tư. Ngược lại, ông Quinn chỉ giữ vai trò chủ ngân hàng thương mại trong hai thập kỷ qua.

Ông Tucker không cảm thấy áp lực trong việc bổ nhiệm CEO và có thể tìm kiếm người trong vòng 12 tháng như kế hoạch, dựa trên nguồn tin thân cận.

Thay máu

Ông Steven Bird vừa rời khỏi Citigroup trong năm 2019 và giờ đang là trưởng bộ phận ngân hàng bán lẻ toàn cầu của HSBC. Ông cũng nằm trong số những ứng cử viên có khả năng thay ông Quinn trong vị trí CEO.

Trước đó, ông Quinn (57 tuổi) đã sa thải 3 nhà quản lý cấp cao trong tháng 12/2019. Vào ngày thứ Tư (05/02), HSBC đã công bố một kế hoạch “thay máu” mới. Ông Stephen Moss sẽ chuyển sang giữ vị trí Trưởng khu vực châu Âu, Canada, Mỹ-Latinh và Trung Đông. Nuno Matos – trước đó là người đứng đầu của HSBC Mexico – sẽ giám sát khu vực châu Âu mỗi ngày và báo cáo cho ông Moss; còn ông Matos sẽ thay thế ông Jamé Emmett – người đã nghỉ hưu.

Việc thay đổi người điều hành có thể đi cùng với một kế hoạch tái cấu trúc sâu rộng. Kế hoạch cực đoan nhất đang được HSBC xem xét có bao gồm sáp nhập các bộ phận của ngân hàng thương mại với một đơn vị ngân hàng đầu tư, dựa trên nguồn tin thân cận.

Ông Quinn – người đã dẫn dắt HSBC kể từ khi ông John Flint đột ngột rời đi trong tháng 8/2019 – đang phản đối ý tương này, nói với các đồng nghiệp rằng kế hoạch này có thể có tác động quá lớn và khiến khách hàng né xa HSBC.

Vì những đơn vị này của HSBC thuê đến 93.305 người – còn nhiều hơn tổng nhân viên của bất kỳ ngân hàng Anh nào khác – nên ngân hàng này có thể thu hút lượng tiền tiết kiệm lớn từ công nhân viên của họ.

Một kế hoạch khác là HSBC cắt giảm bộ phận bán và giao dịch chứng khoán – những bộ phận được xem là không quá quan trọng, dựa trên nguồn tin thân cận.

Nguồn Bloomberg