Thứ Tư | 15/10/2014 13:06

HSBC: Khối thị trường mới nổi phát triển mạnh trong quý III

Theo số liệu của HSBC, ngành dịch vụ đang dần trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng của khối thị trường này.
Cụ thể theo báo cáo của HSBC, tháng 9, chỉ số phát triển các thị trường mới nổi (EMI) lên cao nhất gần 2 năm ở 52,5 điểm từ 52,4 điểm của tháng 8.



Tính theo quý, chỉ số EMI trung bình đạt 52,2 điểm trong quý III - mức tốt nhất kể từ quý I/2013.

Điểm đặc biệt là, ngành dịch vụ ghi nhận 2 tháng liên tiếp tăng trưởng với tốc độ tốt hơn ngành sản xuất. Điều này chứng tỏ, dịch vụ đang dần trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng của các thị trường mới nổi toàn cầu.


Tăng trưởng đơn hàng mới vẫn duy trì ở mức cao nhất 15 tháng nhưng lại thấp hơn mức trung bình của 9 năm qua.

Theo nhận định từ chuyên gia kinh tế trưởng Chris Williamson của Markit, các thị trường mới nổi đang cho thấy nhiều tín hiệu tăng trưởng trở lại với hoạt động kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất tính trong vòng 1 năm rưỡi.

Trong đó, Trung Quốc và Ấn Độ vẫn là 2 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất kể từ đầu năm 2013 trong khi Brazil cũng có tín hiệu thoát khỏi tình trạng suy thoái. Ngược lại, hoạt động kinh tế tại Nga lại đang gặp khó khăn do loạt đòn trừng phạt từ phương Tây.

Cũng theo báo cáo của HSBC, viễn cảnh kinh tế của các thị trường mới nổi toàn cầu vẫn tương đối kém lạc quan trong tháng 9. Chỉ số sản lượng tương lai tại các thị trường mới nổi của HSBC (chỉ số thể hiện kỳ vọng của các doanh nghiệp đối với sản xuất trong 12 tháng tới) không thay đổi nhiều so với số liệu khảo sát hồi tháng 8.

Đáng chú ý là, trong số các nền kinh tế mới nổi lớn nhất, Nga có kỳ vọng sản lượng thấp nhất trong tháng 9 với chỉ số sản lượng tương lai xuống thấp kỷ lục.

Đồng giám đốc Khối nghiên cứu Kinh tế khu vực châu Á Frederic Neumann nhận định, triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á vẫn rất u ám. Hiện nay, mọi sự chú ý đều đang đổ dồn về Trung Quốc khi lĩnh vực sản xuất chỉ vừa mới thoát khỏi khó khăn.

Nguồn Theo DVO/ HSBC


Sự kiện