Chủ Nhật | 06/07/2014 09:42

HSBC hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống 2,4%

HSBC hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2014 do thế giới điều chỉnh theo tình hình kinh tế mới khi đối mặt với nhiều bất ổn.
Trong báo cáo công bố ngày 4/7 và dựa trên nghiên cứu trước đó ngày 28/6 của HSBC, các chuyên gia kinh tế giữ vững quan điểm, kinh tế sẽ tăng trưởng trong dài hạn khi lạm phát tăng lên mức mục tiêu của các ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên, thực tế lại trái ngược do tăng trưởng kinh tế liên tiếp giảm thấp hơn so với dự báo. Nguyên nhân có thể là, hậu quả của khủng hoảng tài chính toàn cầu vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn hoặc nền kinh tế toàn cầu đang rơi vào vòng xoáy tăng trưởng chậm.

HSBC dự báo, tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống 2,4% trong năm 2014 so với dự báo trước đó 2,6% và thấp hơn nhiều so với phạm vi tăng trưởng từ 3,5% đến 4% trước khủng hoảng.

Ngân hàng cũng hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ xuống 1,7% trong năm nay (dự báo trước đó là 2,5%) vài ngày sau khi Bộ Thương mại Mỹ cho biết, GDP đã giảm 2,9% trong quý I/2014.

Ngược lại, HSBC lại khá lạc quan về một số nền kinh tế lớn như, kinh tế Vương quốc Anh khi tăng dự báo tăng trưởng lên 3,2% từ 2,9%. Kinh tế Nhật Bản dự báo sẽ tăng trưởng 1,4% so với dự báo trước 1%. Các chuyên gia cho rằng, kinh tế khu vực châu Âu sẽ vẫn ở trong tình trạng giảm phát kéo dài, giống như Nhật Bản trong suốt những năm 1990.

Một yếu tố có tác động lớn đến tăng trưởng toàn cầu có thể là giá dầu tăng cao do bất ổn leo thang tại Iraq.

HSBC hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu ngay khi các thị trường chứng khoán trên thế giới đều tăng kỷ lục. Tuy nhiên, mặc dù các thị trường tài chính hoạt động tốt nhưng nền kinh tế lại thiếu động lực tăng trưởng, theo nhận định của ngân hàng.

Nhìn vào chính sách của các ngân hàng trung ương, HSBC dự báo, giá tài sản tăng cao sẽ buộc ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất vào đầu năm 2015, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất trong năm 2015. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ và triển khai chương trình mua trái phiếu hay nới lỏng định lượng trong nửa đầu năm 2015.

Nguồn Theo DVO/ Kitco News


Sự kiện