Thứ Bảy | 29/06/2013 07:26

HSBC hạ dự báo kinh tế toàn cầu 2013-2014

Kế hoạch giảm kích thích của Mỹ và kinh tế Trung Quốc chững lại sẽ ảnh hưởng đến đà tăng trưởng chung của thế giới.
HSBC vừa đưa ra dự báo mới về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2013-2014. Theo đó, HSBC hạ dự báo tăng trưởng năm 2013 từ 2,2% xuống 2% và năm 2014 xuống 2,6%. Kinh tế Trung Quốc được dự báo tăng trưởng 7,4% trong năm 2013 và 2014, dưới mục tiêu 7,5% của ngân hàng trung ương nước này, trong khi Brazil được dự báo tăng trưởng lần lượt 2,4% và 3%, Ấn Độ 5,1% và 6,5%, thấp hơn dự báo trước đó.

Theo HSBC, kế hoạch giảm chương trình mua trái phiếu hay nới lỏng định lượng của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và suy giảm kinh tế của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến các nền kinh tế mới nổi.

Chuyên gia kinh tế của HSBC, Stephen King và Madhur Jha, cho rằng, các nền kinh tế mới nổi quá phụ thuộc vào dòng tiền giá rẻ từ Mỹ và tăng trưởng mạnh trước kia của Trung Quốc do đó nhiều cải cách cần thiết bị trì hoãn. Cán cân thanh toán của các nền kinh tế này trở nên tồi tệ hơn và ở một số nền kinh tế có sự mâu thuẫn giữa tăng trưởng và lạm phát.

Báo cáo của HSBC đưa ra sau khi Capital Economics công bố báo cáo cho thấy các nền kinh tế mới nổi tăng trưởng chậm nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế các nền kinh tế mới nổi châu Á, Mỹ Latinh và châu Âu quý I đạt 4% so với mức trung bình 6,4% thập kỷ trước.

Chuyên gia Frederic Neumann cho rằng, khi chi phí vốn toàn cầu bắt đầu tăng, những khiếm khuyết về cơ cấu của các thị trường mới nổi sẽ lộ ra, khi tăng trưởng chậm lại và nợ công tăng, các nền kinh tế này có nguy cơ rơi trở lại bẫy thu nhập trung bình.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện