Thứ Năm | 12/07/2012 16:51

HSBC đối mặt với án phạt 1 tỷ USD tại Mỹ

Ngân hàng HSBC sẽ phải đối mặt án phạt 1 tỷ USD do không thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo không tiếp tay cho khủng bố, tội phạm.
Báo cáo năm 2011 của HSBC cho thấy khoản phạt liên quan tới các vấn đề rửa tiền là "đáng kể". Các chuyên gia dự đoán ngân hàng có thể thể bị phạt nhiều hơn khoản 619 triệu USD ngân hàng Hà Lan ING chấp nhận trả để thu xếp các cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo đó, ING giúp các công ty Cuba và Iran chuyển hàng tỷ USD thông qua hệ thống tài chính Mỹ. Một vài người cho rằng khoản phạt của HSBC có thể lên tới 1 tỷ USD.

Trong giai đoạn 2004-2010, việc kiểm soát chống rửa tiền của ngân hàng đáng ra cần mạnh mẽ và hiệu quả hơn, thì HSBC lại không phát hiện và đối phó với các hành vi không thể chấp nhận này.  Đây là nội dung được Giám đốc điều hành Stuart Gulliver viết trong biên bản nội bộ gửi tới các nhân viên trước khi ngân hàng Anh xuất hiện trước ủy ban điều tra của Thượng viện Mỹ ngày 17/7.

Ông Gullier cũng cho rằng ngân hàng phải chịu trách nhiệm sửa những sai sót và cảnh báo HSBC nhiều khả năng phải đối mặt với giới chức trách Mỹ nhiều hơn những tháng sắp tới.

Phiên điều trần ngày 17/7 đến sau khi HSBC được yêu cầu cải cách việc kiểm soát nội bộ ngân hàng tại Mỹ. Phiên họp này nhiều khả năng có sự tham gia của giám đốc điều hành HSBC Bắc Mỹ, Irene Dorner, và ít nhất 1 thành viên cấp cao khác. Vụ điều tra năm 2010 của Cục dự trữ liên bang Mỹ và Văn phòng kiểm soát tiền tệ cho thấy "khả năng cao có các khoản rửa tiền hay tài trợ khủng bố không được báo cáo".

HSBC được hy vọng cung cấp các chi tiết thay đổi hệ thống tuân thủ và quản lý rủi ro điều hành của mình. Trong biên bản nội bộ, ông Gulliver cho biết HSBC tăng gấp đôi số tiền sử dụng kiểm soát tính tuân thủ từ 200 triệu USD lên 400 triệu USD, và tái cấu trúc hoạt động toàn cầu của ngân hàng nhằm quản lý dễ hơn.

Vụ điều tra rửa tiền chỉ là 1 trong các rắc rối pháp lý HSBC hứng chịu từ sau khủng hoảng tài chính. HSBC đã phải đối mặt với các cáo buộc liên quan tới khoản mua ngân hàng dưới chuẩn Household Finance của Mỹ, trị giá 14 tỷ USD năm 2003. Đồng thời, vài khách hàng cá nhân của HSBC cũng đang là mục tiêu cuộc điều tra trốn thuế của Mỹ.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện