Thứ Hai | 04/03/2013 17:56

HSBC: Doanh số các sản phẩm tài chính bằng nhân dân tệ có thể đạt 1 tỷ USD

Doanh số toàn cầu các sản phẩm cấu trúc gắn với nhân dân tệ ở nước ngoài có thể đạt kỷ lục trong năm nay nhờ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.
Theo HSBC Holdings, tại riêng châu Á, doanh số bán trái phiếu liên kết nhân dân tệ cho các nhà đầu tư và các khoản tiền gửi tương tự đã lên tới vài trăm triệu USD trong năm nay, với khối lượng toàn cầu ứng tính theo tháng ít nhất gấp đôi so với 2012, Selena Chong, người phụ trách toàn cầu về giao dịch ngoại hối và cấu trúc kim loại quý tại Hong Kong trả lời Bloomberg qua điện thoại. Tốc độ có thể sẽ duy trì trong ít nhất 2, 3 tháng tới, bà Chong nói.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tăng tốc lần đầu tiên kể từ năm 2010 trong quý trước, làm tăng dự báo rằng chính phủ sẽ cho phép đồng tiền của nước này tăng giá nhanh hơn. Nhu cầu với nhân dân tệ cũng tăng vọt nhờ nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm tăng mức độ sử dụng của nhân dân tệ trong nền tài chính toàn cầu.

"Việc các sản phẩm được cấu trúc ngày càng tăng sẽ đi cùng với lãi suất chung của các khoản đầu tư nhân dân tệ tăng," bà Chong cho biết tại Hong Kong hôm 21/2. "Khi mọi người đang dần quen với nhân dân tệ và sử dụng nó như một đồng tiền thương mại nhiều hơn, nhu cầu đầu tư cũng sẽ nhiều hơn".

HSBC và Barclay dẫn đầu về doanh số bán trái phiếu gắn với nhân dân tệ ở nước ngoài trong năm nay, theo Bloomberg, cao hơn cả những năm khác.

Một trong số các sản phẩm phổ biển là các tín phiếu bảo vệ lãi gốc có lãi suất coupon cao chừng nào đồng nhân dân tệ vẫn ở mức hiện tại hay tăng nhẹ, bà Chong nói. Nhân dân tệ ở nước ngoài cũng tăng nhẹ trong năm nay, sau khi tăng 1,9% trong năm 2012, theo Bloomberg.
Các chứng khoán cũng đang thu hút sự quan tâm từ các doanh nghiệp châu Á, khi đồng tiền Trung Quốc đang được sử dụng ngày càng nhiều trong thương mại, bà Chong nói.

Candy Ho, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh nhân dân tệ cho châu Á của HSBC cho rằng khoảng 30% giao dịch thương mại tại hải ngoại của Trung Quốc có thể sử dụng nhân dân tệ vào năm 2015, so với chỉ khoảng 10% hiện nay.

Giao dịch tại nước ngoài của nhân dân tệ bắt đầu tại Hong Kong năm 2010, nơi khối lượng trung bình các giao dịch bằng nhân dân tệ tăng gấp đôi năm vừa rồi, lên ít nhất tương đương 6 tỷ USD/ngày, theo Standard Chartered. Các giao dịch quyền chọn tại nước ngoài bằng nhân dân tệ tăng lên 300 triệu tới 500 triệu USD mỗi ngày, ngân hàng tư nhân JPMorgan.

Điều đó thúc đẩy nhu cầu cho các sản phẩm liên quan tới tài sản bằng đồng nhân dân tệ khác, ngoài tiền tệ, Ho nói. HSBC, nhà bảo lãnh phát hành hàng đầu các trái phiếu Dim Sum (trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ) trong năm nay, cũng nghiên cứu các tín phiếu được tạo ra gắn với nợ bằng nhân dân tệ được bán bên ngoài Trung Quốc, bà nói.

"Vào cuối ngày, bạn sẽ cần sử dụng thanh khoảng thị trường để tự bảo hiểm cho một vài rủi ro. Chúng tôi hy vọng tiếp tục tìm các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để phân tán tài sản vào các sản phẩm cấu trúc.", bà Ho cho biết.

Nguồn Khampha/Bloomberg


Sự kiện