Thứ Ba | 31/07/2012 06:59

HSBC dành 2 tỷ USD cho án phạt tiếp tay rửa tiền

Các vụ bê bối rửa tiền trong thời gian qua khiến HSBC phải đối mặt với các khoản phạt lớn tại Mỹ và Mexico, ước tính lên tới gần 2 tỷ USD.
Ngay sau khi có thông tin HSBC phải trả 700 triệu USD tiền phạt do vi phạm các quy định trong vấn đề rửa tiền tại Mỹ, giám đốc điều hành (CEO) của HSBC, Stuart Gulliver, thừa nhận rằng sự thất bại của ngân hàng trong việc ngăn chặn hoạt động rửa tiền ở Mexico và Mỹ là vô cùng đáng xấu hổ.

Sự vụ lần này - kết hợp với khoản tiền 1,3 tỷ USD liên quan đến việc bồi thường cho các khách hàng không nhận được bảo hiểm bảo vệ thanh toán cùng các vụ việc phát sinh khác tại Anh - đã đẩy lợi nhuận cơ bản của ngân hàng lớn nhất Anh giảm 3% trong 6 tháng đầu năm nay.

Khi bình luận về việc HSBC dành 700 triệu USD để chuẩn bị nộp phạt cho các nhà quản lý Mỹ và các cơ quan thực thi pháp luật, ông Gulliver cho rằng khoản tiền này đã được tính toán kỹ lưỡng dựa trên hiểu biết của ngân hàng về tình hình hiện tại. Tuy nhiên, ông Gulliver cũng bày tỏ lo ngại khoản tiền phạt có thể cao hơn rất nhiều.

Các vụ bê bối rửa tiền trong thời gian qua đã làm suy yếu hiệu suất trong nhiều hoạt động của HSBC tại châu Á trong bối cảnh ngân hàng Anh phải đối mặt với những lời chỉ trích về cả về mặt chính trị lẫn vi phạm các quy định.

Trong khi đó, ủy ban trả thù lao của HSBC đang cân nhắc liệu có nên trả 2 triệu bảng tiền thưởng cho cựu giám đốc điều hành Michael Geoghegan và quan chức điều hành cấp cao vừa nghỉ hưu, Sandy Flckhart - người chịu trách nhiệm các hoạt động của ngân hàng ở Mexico trong 4 năm tính tới thời điểm năm 2006.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện