Thứ Sáu | 15/03/2013 21:55

HSBC: Chứng khoán châu Á sẽ tăng 20% lợi nhuận trong năm nay

Nhận định của HSBC đưa ra trong bối cảnh chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương trừ Nhật Bản tăng chỉ 2,2% từ đầu năm tới nay.
Chứng khoán châu Á đang tụt lại đằng sau đợt tăng điểm của thị trường chứng khoán toàn cầu từ đầu năm nay nhưng theo HSBC, chứng khoán châu Á có thể vẫn tăng trở lại 20% vào cuối năm 2013.

Chiến lược gia cổ phiếu khu vực châu Á Thái Bình Dương của HSBC, Devendra Joshi cho biết, căn cứ vào ước tính thống nhất hiện nay của số cổ phiếu chiếm 13% tăng trưởng thu nhập trong năm nay của châu Á, các thị trường có thể tăng từ 15 tới 20%.

"Chúng tôi nghĩ với tất cả chính sách nới lỏng tiền tệ, tỷ lệ giá trên thu nhập của mỗi cổ phiếu (PE) trên thị trường đều trong khoảng 4 tới 5% và lợi suất cổ tức trung bình khoảng 3 tới 3,5% cho châu Á trừ Nhật Bản thì bạn sẽ nhận được khoảng 20%," Joshi nói.

Nhận định của HSBC đưa ra trong bối cảnh chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương trừ Nhật Bản tăng chỉ 2,2% từ đầu năm tới nay. Trong khi chứng khoán Mỹ tăng 12%, và chỉ số MSCI chứng khoán toàn cầu tăng cao hơn gần 8%.

Tuy nhiên, Joshi tin rằng chứng khoán châu Á sẽ tăng trở lại khi thu nhập được điều chỉnh tăng sau khi chỉ số quản lý thu mua (PMI) tăng lên mức 53-54 điểm trong quý II của năm nay, từ mức 50 - 51 điểm hiện tại.

Theo Joshi, một trong những chủ đề trong năm nay là giá trị so với tăng trưởng, và Trung Quốc hoàn toàn phù hợp trong thang giá trị đó. Chứng khoán Trung Quốc đang rẻ nhất tại khu vực và rẻ so với cả chính nó trong lịch sử. Hàn Quốc trước kia thường là thị trường rẻ nhất khu vực, nhưng hiện giờ nó thậm chí còn rẻ hơn mình trước đây.

Chỉ số MSCI Trung Quốc đang giao dịch ở mức cao hơn 8,5 lần thu nhập 12 tháng trước của nó, so với mức trung bình dài hạn thì là gần 13%, giảm khoảng 35%, theo Joshi. Chỉ số MSCI Hàn Quốc giao dịch ở mức 8,5 lần so với trung bình dài hạn, rẻ hơn 20%.

Một lý do khác khiến Joshi dự báo các thị trường này sẽ tăng là bởi HSBC tin câu chuyện tăng trưởng Trung Quốc sẽ vẫn nguyên vẹn trong năm 2013. "Chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ cải thiện và Hàn Quốc là nhà xuất khẩu chính sang Trung Quốc, Hàn Quốc sẽ hưởng lợi đằng sau điều đó."

Nguồn Khampha/CNBC


Sự kiện