Thứ Hai | 14/01/2013 12:29

HSBC: Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi tăng trở lại

HSBC cho rằng kinh tế tại các thị trường mới nổi có chiều hướng đi lên đầu tiên kể từ quý I/2012 mặc dù nhịp độ phát triển chung vẫn còn yếu.
Theo báo cáo Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi của HSBC (HSBC Emerging Markets Index - EMI) công bố hôm nay (14/1), các thị trường mới nổi đã kết thúc năm 2012 với việc tăng trưởng nhẹ khi các nhà sản xuất hàng hoá báo cáo đơn đặt hàng mới tăng nhanh nhất kể từ quý II/2011.

Điều này thể hiện chiều hướng đi lên đầu tiên kể từ quý I/2012 mặc dù nhịp độ phát triển chung vẫn còn yếu hơn so với nửa đầu năm nay, HSBC đánh giá.

Cụ thể, chỉ số EMI tăng từ 52,2 điểm trong quý III lên 52,9 điểm trong quý cuối cùng của năm 2012, nhưng vẫn ở dưới mức trung bình của 4 năm qua kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Sự phát triển của lĩnh vực sản xuất đã kéo chỉ số EMI tăng nhẹ, mặc dù hoạt động của ngành dịch vụ có cải thiện so với quý trước nhưng triển vọng tăng trưởng vẫn còn dưới mức mong đợi.

Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi của HSBC
Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi của HSBC

Lĩnh vực sản xuất và dịch vụ kết hợp của các nền kinh tế lớn BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) đều ghi nhận tăng trưởng trong quý IV/2012. Trong số 4 nền kinh tế mới nổi lớn nhất này, Brazil tăng trưởng trở lại sau khi quý trước lâm vào tình trạng trì trệ, trong khi Nga đã vượt qua Ấn Độ để đạt tốc độ tăng trưởng sản lượng tốt nhất kể từ quý II/2010. Trung Quốc cũng có cải thiện về tốc độ tăng trưởng nhưng còn tương đối yếu, trong khi Ấn Độ lại báo cáo tốc độ tăng trưởng vững mạnh.

Stephen King, Kinh tế trưởng của Ngân hàng HSBC cho biết, mặc dù tăng trưởng kinh tế khó có thể sôi nổi nhưng những tiến bộ gần đây rất đáng khích lệ, đặc biệt là khi các dấu hiệu khả quan cho những tháng đầu năm 2013 được bổ sung. Phần lớn sự tăng trưởng là do nhu cầu thị trường nội địa tăng trong khi đơn đặt hàng xuất khẩu vẫn đang giảm sút, mặt dù không ở mức đáng lo ngại như đã từng thấy vào giữa năm ngoái.

Sắp tới, triển vọng 12 tháng cho các nhà cung cấp dịch vụ ở các nước BRIC sẽ được cải thiện đôi chút so với quý trước, nhưng sức tăng vẫn yếu. Tuy nhiên, chỉ số EMI của quý IV/2012 cho thấy mặc dù vẫn còn ở dưới mức trung bình dài hạn nhưng lạm phát chi phí đầu vào đã tăng sau trở lại, vị chuyên gia này cho hay.

Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi của HSBC (HSBC Emerging Markets Index (EMI) được tập hợp từ các dữ liệu trong cuộc khảo sát Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (HSBC PMI) tại các thị trường mới nổi như Cộng Hoà Séc, Hồng Kông, Israel, Mexico, Ba Lan, Singapore, Nam Phi, Hàn Quốc, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Ả Rập và những nước thuộc khối BRIC như Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.Cuộc khảo sát được thực hiện dựa trên tình hình hoạt động kinh doanh tại hơn 5.800 công ty.

Nguồn Khampha


Sự kiện