Thứ Sáu | 15/02/2013 16:47

HSBC: Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi cao nhất gần 1 năm

Chỉ số phản ánh sự tăng trưởng trên diện rộng ở cả lĩnh vực dịch vụ và sản xuất, HSBC cho hay.
Theo báo cáo mới công bố của HSBC, chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi (Emerging Markets Index – EMI) đã tăng từ 53 điểm vào tháng 12/2012 lên 53,9 điểm trong tháng 1. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 2/2012 và chỉ thấp một chút so với mức 54,2 điểm - số điểm trung bình trong 7 năm.

Báo cáo cho hay, đã có sự tăng trưởng trên diện rộng ở cả lĩnh vực dịch vụ và sản xuất, theo đó khối sản xuất đã có tháng thứ 3 tăng trưởng liên tục và đạt tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 5/2011. Trong khi đó khối dịch vụ lại tăng trưởng mạnh nhất trong 4 tháng.

Đơn đặt hàng mới ở các thị trường mới nổi trong tháng Giêng đạt mức tăng cao nhất suốt 22 tháng qua. Đơn đặt hàng sản xuất mới tăng nhanh nhất kể từ tháng 4/2011 và đều khắp các nền kinh tế. Chỉ Ai Cập, Hàn Quốc, Cộng hoà Czech và Phần Lan giảm đơn đặt hàng mới trong tháng 1.

Trong tháng 1, các thị trường mới nổi có áp lực giá cả mạnh nhất trong 3 tháng qua. Mức lạm phát giá cả đầu vào ở lĩnh vực dịch vụ giảm nhẹ trong khi ở lĩnh vực sản xuất đạt mức cao 15 tháng.

Việc làm trong tháng 1 vẫn duy trì đà tăng kể từ tháng 8/2009. Lĩnh vực sản xuất tăng nhân công tháng thứ hai liên tiếp, lần đầu tiên tăng liên tục trong 17 tháng.

Chỉ số các thị trường mới nổi
Chỉ số các thị trường mới nổi. Nguồn: HSBC
Nguồn: HSBC

Chỉ số sản lượng tương lai tổng hợp (Composite Future Output Index), khảo sát kỳ vọng của các doanh nghiệp trong khoảng thời gian 12 tháng trong tháng 1 đã cải thiện, biểu hiện các doanh nghiệp ở các thị trường mới nổi có mức độ lạc quan chung mạnh mẽ. Các nhà sản xuất kỳ vọng về tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ tháng 4 năm ngoái (tháng đầu tiên thu thập số liệu trong lĩnh vực này), mở đường cho việc cải thiện niềm tin ở các nhà cung cấp dịch vụ.

Pablo Goldberg - Giám đốc Toàn cầu Khối Nghiên cứu các thị trường mới nổi nhận định "Sau một năm 2012 đầy khó khăn, các điều kiện kinh tế ở các thị trường mới nổi bắt đầu cải thiện kể từ tháng 8 vừa qua. Kết quả ngành sản xuất và dịch vụ đều cho thấy hoạt động kinh tế không chỉ được hỗ trợ bởi các điều kiện nội địa đang phục hồi, mà còn nhờ vào sự hồi sinh của các đơn đặt hàng xuất khẩu mới.

Tuy nhiên, sự phục hồi nào cũng đi cùng những nguy cơ. Chỉ số Nhà Quản trị mua hàng (PMI) tháng 1 đã cho thấy giá cả đầu vào tăng ở khắp các nền kinh tế khi gần đây có sự chạy đua giá dầu. Điều này cần phải được theo dõi cẩn thận"

Nguồn Khampha


Sự kiện