Thứ Năm | 04/04/2013 22:19

HSBC: Các nền kinh tế mới nổi tiếp tục giảm tăng trưởng trong tháng 3

Theo HSBC, không có bằng chứng nào cho thấy sự bùng nổ của các thị trường mới nổi đang đi chệch hướng.
Tăng trưởng tại các nền kinh tế mới nổi vẫn tiếp tục giảm trong tháng 3 khi tăng trưởng nhanh hơn tại Trung Quốc bị cản trở bởi tình trạng suy yếu tại Brazil, Ấn Độ và Nga, khảo sát của HSBC cho thấy.

Chỉ số các thị trường mới nổi (EMI) của HSBC, chỉ số hàng tháng từ các khảo sát chỉ số quản lý nguồn cung (PMI) đứng ở 52,6 điểm trong tháng 3, không thay đổi so nhiều so với tháng 2 (52,4 điểm), cho thấy dấu hiệu tăng trưởng kinh tế giảm tại các thị trường mới nổi toàn cầu.

Chỉ số PMI sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc tăng trong tháng 3, từ 51,4 lên 53,7 điểm, trong khi tại 3 nền kinh tế mới nổ lớn khác ghi nhận sự sụt giảm. Theo HSBC, chỉ số PMI kết hợp sản xuất và dịch vụ của Ấn Độ giảm xuống 51,4 điểm trong tháng 3, Brazil cũng giảm từ 52,9 xuống 51 điểm và của Nga giảm từ 54,9 xuống 53,4 điểm.

Đồng trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Á của HSBC Frederic Neumann cho biết: "Sản xuất tại các thị trường mới nổi cho thấy dấu hiệu ổn định trong tháng 3 sau khi giảm nhiệt trong tháng trước đó."

Các nền kinh tế nhận cảm với thay đổi nhu cầu tại Trung Quốc, bao gồm Hàn Quốc, Đài Loan, Indonesia và Việt Nam cũng tăng trưởng trong tháng 3.

Trái lại, tại các nền kinh tế phát triển, bất ổn tài chính tiếp tục đè nặng lên tăng trưởng châu Âu. Tại Mỹ, hoạt động đầu tư kinh doanh mới tăng gần đây có thể giảm khi nhu cầu chịu tác động của cắt giảm ngân sách.

"Những thách thức vẫn phản ánh chi tiết trong chỉ số EMI. Dù tăng trưởng tại Trung Quốc cải thiện, tăng trưởng đơn hàng mới và việc làm vẫn ở mức vừa phải," ông Neumann cho biết.

Ngoài ra, theo Neumann, không có bằng chứng nào cho thấy sự bùng nổ của các thị trường mới nổi đang đi chệch hướng. Chỉ số EMI mới nhất một lần nữa nhất mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của Trung Quốc trong bối cảnh các nền kinh tế phát triển châu Âu suy yếu.

Niềm tin vào nền kinh tế trong 12 tháng tới tại Trung Quốc tiếp tục tăng trong khi các nền kinh tế mới nổi lớn khác như Nga, Brazil và Ấn Độ ở mức vừa phải.

Tăng trưởng kinh tế tại các nền kinh tế mới nổi trong tháng 3 ở mức vừa phải. Tăng trưởng đơn hàng mới tăng nhẹ trong khu vực sản xuất nhưng giảm trong khu vực dịch vụ. Trong khi đó, việc làm tiếp tục tăng.

Nguồn Dân Việt/Economic Times


Sự kiện