Thứ Năm | 27/06/2013 14:29

HSBC bỏ cuộc, Citigroup nhảy vào thị trường Iraq

Cơ hội lớn mở ra với các ngân hàng nước ngoài khi Iraq tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng dầu khí ước tính lên đến 1.000 tỷ USD.
Citigroup hồi đầu tuần này cho biết họ đang có kế hoạch mở một văn phòng đại diện tại thủ đô Baghdad của Iraq. Với kế hoạch này, Citigroup trở thành một trong số ít các công ty tài chính có trụ sở tại Mỹ hiện diện tại Iraq.

Ngân hàng lớn thứ 3 Mỹ này bắt đầu giảm dần hiện diện ở các thị trường mới nổi trong khi quyết định thâm nhập thị trường Iraq nhằm tận dụng lợi thế khi chính phủ Iraq dự kiến chi tới 1.000 tỷ USD để nâng cấp cầu đường, hạ tầng phục vụ ngành dầu khí sau chiến tranh.

Giám đốc điều hành Citigroup khu vực Trung Đông Mayank Malik nhận định, Iraq là người khổng lỗ vừa thức giấc và nhiều cơ hội đang mở ra.

Ngân hàng nước ngoài bị cấm hoạt động tại Iraq cho đến sau khi Mỹ lật đổ chế độ Saddam Hussein. Hiện nay có 15 ngân hàng quốc tế hoạt động ở đây, cạnh tranh với 7 ngân hàng quốc doanh, 23 ngân hàng tư nhân Iraq và 9 ngân hàng hoạt động theo các quy tắc đạo Hồi. Nhiều ngân hàng nước ngoài như Standard Chartered đang ý định thâm nhập thị trường này khi chính phủ Iraq tăng chi tiêu tái thiết kinh tế.

Trong khi đó, ngân hàng lớn nhất châu Âu HSBC hôm 25/6 cho biết đang cân nhắc bán cổ phần chi phối tại ngân hàng đầu tư Dar Es Salaam tại Iraq.

Nguồn Reuters, Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện