Thứ Sáu | 24/08/2012 11:10

HSBC bị S&P hạ triển vọng xếp hạng sau bê bối ở Mỹ, châu Âu

Triển vọng xếp hạng dài hạn của HSBC hạ xuống tiêu cực từ ổn định, theo tuyên bố của Standard & Poor's hôm nay.
S&P cho rằng các kiện gần đây liên quan tới HSBC khiến tính hãng nghi ngờ tính hiệu quả trong việc kiểm soát hoạt động của HSBC. Theo S&P, những phát hiện của giới chức trách Mỹ "có thể phản ánh không chỉ yếu kém ở cấp đơn vị, mà có thể tiềm tàng rủi ro với khả năng quản lý và văn hóa doanh nghiệp, khiến các lãnh đạo cấp cao HSBC không biết tới sự việc".

Trong tháng 7, HSBC đồng ý  trả 700 triệu USD tiền phạt sau khi một ủy ban Thượng viện Mỹ phát hiện ngân hàng cho phép các tập đoàn khủng bố, buôn ma túy và tội phạm tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ. HSBC trụ sở London cũng phải bồi thường 1,3 tỷ bảng Anh (2 tỷ USD) cho các khách hàng bị bán sai các hợp đồng phái sinh và bảo hiểm thanh toán.

Heidi Ashley, phát ngôn viên của HSBC tại London từ chối bình luận.

Chi nhánh Hong Kong và Thượng Hải của HSBC được duy trì triển vọng ổn định, nhờ "hỗ trợ đặc biệt" nếu cần thiết của giới chức trách Hong Kong cho chi nhánh ở đây.

Trong hôm nay, Bloomberg dẫn 2 nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết HSBC đang đàm phán giải quyết cáo buộc rửa tiền cho các nước bị trừng phạt bao gồm Iran và Sudan. Thoản thuận giữa HSBC và các nhà chức trách Mỹ trước đó dự định kết thúc vào tháng 9, có thể chậm lại sau khi Standard Chatered bị cáo buộc rửa 250 tỷ USD cho Iran. 2 nguồn tin này cho biết thỏa thuận vẫn có thể đạt được trong tháng tới.

Ngoài HSBC, Các cuộc điều tra rửa tiền khiến nhiều ngân hàng bao gồm Lloyd's Banking, ABN AMRO Bank, Barclays, Credit Suisse và ING chịu phạt. Các ngân hàng châu Âu khác, gồm Deutsche Bank, Roybal Bank of Scotland, cũng đang hợp tác với giới chức Mỹ trong các cuộc điêu tra tương tự, theo một số người biết về vấn đề. 2 ngân hàng Pháp là Credit Agricole và BNP Paribas cũng đang hợp tác với chính quyền Mỹ trong những cáo buộc tương tự, theo hồ sơ quản lý của họ.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện