Thứ Năm | 16/08/2012 15:02

HSBC bị điều tra do giao dịch với chính quyền Syria

Điều tra của thượng viện Mỹ cho thấy ngân hàng HSBC tiếp tục giao dịch với một trong những người cung cấp tài chính chủ yếu cho chế độ tổng thống Syria.
Theo báo cáo của tiểu ban điều tra thuộc thượng viện Mỹ, Rami Makhlouf, anh em họ của tổng thống Syria Bashar al-Assad, nắm quyền kiểm soát chủ yếu nền kinh tế Syria, cùng với cha mình là người thụ hưởng quỹ tín thác được HSBC thành lập ở quần đảo Cayman.

Báo cáo bằng email  của ủy ban thượng viện Mỹ cho rằng quỹ tín thác liên quan đến Makhlouf được chi nhánh HSBC tại quần đảo Cayman thiết lập và được HSBC Geneva quản lý.

Những email này được công bố vào tháng 7 là một trong những báo cáo về việc kiểm soát hoạt động rửa tiền của ngân hàng HSBC. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, thông tin này đã không được chú ý vì những thông tin khác trong email cho biết HSBC đã bỏ qua sự cảnh báo rằng giao dịch của ngân hàng này có thể liên quan đến hoạt động rửa tiền từ Mexico và vô tình cung cấp các dịch vụ cho những ngân hàng bị nghi ngờ liên kết với các tổ chức khủng bố giành được sự chú ý nhiều hơn.

Bản chất của quỹ không được tiết lộ mặc dù ngân hàng HSBC đã kết thúc hoạt động kinh doanh sau khi ông Rami Makhlouf bị tổ chức kiểm soát tài sản nước ngoài thuộc văn phòng bộ tài chính Mỹ cáo buộc tham nhũng vào ngày 21/2/2008. Cáo buộc tham nhũng này là một phần nỗ lực của chính quyền Bush nhằm cô lập kinh tế và ngoại giao của Syria bằng cách cấm các công ty Mỹ thực hiện giao dịch với ông Rami Makhlouf.

Tuy nhiên, bộ phận chống rửa tiền thuộc HSBC ở New York cho biết trong một email rằng "chúng tôi đã xác định được những tài sản ở HSBC Cayman không thuộc thẩm quyền hay không có liên hệ với bất kỳ hệ thống nào ở Mỹ. Vì vậy, chúng tôi sẽ không báo cáo về vấn đề này".

HSBC cho biết hành động của ngân hàng này hoàn toàn không vi phạm các quy tắc xử phạt. "Chúng tôi tuân thủ tất cả các biện pháp trừng phạt trên toàn cầu", HSBC nói thêm.

Rami Makhlouf hiện đang là đối tượng trừng phạt của liên minh châu Âu (EU) và Mỹ về việc ông này đã tạo điều kiện cho quân đội chính phủ đàn áp chống lại phe đối lập tại Syria. Còn Muhammad Makhlouf, chú của tổng thống Assad đồng thời là bố của ông Rami đã bị Bộ tài chính Mỹ liệt vào danh sách đen vào tháng 12/2011 với vai trò người cung cấp tài chính cho chế độ Assad.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện