Thứ Tư | 24/04/2013 14:45

HSBC bị điều tra bao che rửa tiền tại Pháp

Tòa án Pháp điều tra HSBC sau cáo buộc ngân hàng này có hành vi lôi kéo bất hợp pháp khách hàng và bao che hoạt động rửa tiền.
Theo AAP, các nhà điều tra sẽ xem xét làm cách nào những khách hàng Pháp của HSBC có thể mở tài khoản ở Thụy Sĩ. Hoạt động điều tra sẽ dựa trên một danh sách khách hàng mà các nhà chức trách tìm thấy trong tài khoản của một cựu nhân viên HSBC.

Trong năm 2009, các nhà điều tra Pháp đã thu giữ một máy tính của nhân viên tư vấn Herve Falciani, công dân mang 2 quốc tịch Pháp và Italia.

Các nhà điều tra thu giữ được bản danh sách liệt kê khoảng 127.000 tài khoản của 79.000 người, trong đó có 8.231 công dân Pháp.

Danh sách này sau đó còn được Pháp chuyển cho các nhà điều tra Mỹ, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Italia cùng một số nước châu Âu, kéo theo một loạt vụ truy tố nhằm vào HSBC.

Vào thời điểm đó, Pháp cũng mở một cuộc điều tra hành vi trốn thuế của những công dân có mặt trong danh sách song không thu được kết quả nào. Tòa án Pháp cho biết quyết định mở cuộc điều tra mới là nhằm vạch ra những thủ đoạn xúi giục khách hàng thực hiện hành vi trốn thuế cũng như bao che cho các hành vi rửa tiền của HSBC.

Cuộc điều tra cũng nhằm khám phá những nỗ lực bất hợp pháp của HSBC nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh của các chi nhánh đặt tại Pháp.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện