Thứ Tư | 06/03/2013 15:42

HSBC bán 3,2 tỷ USD các khoản vay tiêu dùng, nhà ở tại Mỹ

Dự kiến thương vụ sẽ hoàn thành trong quý II tới. Hoạt động này nằm trong chiến lược tập trung hơn cho ngành ngân hàng của HSBC.
Theo hãng tin Bloomberg, HSBC đã đồng ý bán một danh mục đầu tư các khoản vay tiêu dùng Mỹ với giá 3,2 tỷ USD khi ngân hàng này cơ cấu lại quy mô hoạt động tại nước này.

Tổ chức đứng ra mua lại danh mục đầu tư này của HSBC là một ngân hàng cho vay dưới chuẩn, được hậu thuẫn bởi Fortress Investment Group và một nhà đầu tư thế chấp được điều hành bởi một hãng tư nhân dự kiến sẽ hoàn tất ngay trong quý II/2013.

Ngoài ra, HSBC cũng cho biết sẽ bán bộ phận dịch vụ cho vay tài chính tại Kentucky cho công ty Springleaf Finance. Theo kế hoạch, thương vụ sẽ được hoàn tất trong quý IV/2013.

Kể từ khi lên năm quyền vào năm 2011, Giám đốc điều hành (CEO) Stuart Gulliver của HSBC đã cho bán và đóng cửa 47 doanh nghiệp nhằm tập trung nhiều hơn vào thị trường ngân hàng. Sau khi thâu tóm Công ty tài chính Household năm 2003, HSBC đã cắt giảm hoạt động tại Mỹ nhằm tiết kiệm hơn 65 tỷ USD cho hoạt động cho vay tại Anh.

Theo HSBC, tính đến cuối năm 2012, giá trị sổ sách tài sản đang được bán vào khoảng 3,4 tỷ USD. HSBC đã tăng tỷ lệ vốn cấp 1, vốn tự có, từ 10,1% năm 2011 lên 12,3% năm 2012.

Năm ngoái, HSBC đã đồng ý trả 1,92 tỷ USD để giải quyết các cáo buộc của Mỹ liên quan đến hoạt động rửa tiền, đồng thời hoàn tất thương vụ bán bộ phận thẻ tín dụng tại Mỹ cho tập đoàn Capital One Financial thu về mức chênh lệch 2,5 tỷ USD vào tháng 5. Tháng 8/2011, HSBC đồng ý bán chi nhánh của mình ở New York cho First Niagara Financial Group với giá khoảng 1 tỷ USD.

Ngày 4/3, ông Gulliver cho biết HSBC sẽ công khai 3,7 tỷ USD các khoản vay tiêu dùng phi bất động sản trong thời gian tới. Ngân hàng báo cáo lợi nhuận trước thuế cả năm ở Bắc Mỹ tăng hơn 20 lần từ 100 triệu USD lên 2,3 tỷ USD, nhờ việc giảm 51% thiệt hại từ các khoản vay.

Phản ứng trước quyết định của HSBC, tập đoàn Newcastle Investment, một quỹ uỷ thác đầu tư bất động sản được điều hành bởi Fortress đồng ý mua 50% danh mục đầu tư của HSBC, trong khi đó Springleaf sẽ giành được 50% danh mục đầu tư và phục vụ cho các khoản vay. Newcastle cho biết, danh mục đầu tư bao gồm hơn 400.000 các khoản vay cá nhân không đảm bảo và chủ sở hữu nhà.

Trước thông tin này, cổ phiếu của HSBC trên sàn giao dịch Hồng Kông hôm nay 6/3 tăng 0,2% lên 84 đô la Hồng Kông/cổ phiếu. Năm nay, các cổ phiếu của HSBC tăng 3,3% vượt xa mức tăng 0,3% của chỉ số chứng khoán Hang Seng.

Nguồn Khampha/Bloomberg


Sự kiện