Thứ Sáu | 30/03/2012 18:08

HSBC: Áp lực lạm phát sẽ quay lại châu Á cuối 2012

Hàn Quốc, Thái Lan có thể sẽ sớm nâng lãi suất, Singapore phải điều chỉnh tỷ giá ...để đối phó với lạm phát trong năm nay.
Theo người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế châu Á tại HSBC Frederix Neumann, châu Á có thể phải đối mặt với nguy cơ lạm phát trong nửa cuối năm nay khi các nền kinh tế bắt đầu mở rộng trở lại.

Neumann nhận định, những số liệu công nghiệp vượt kỳ vọng của Hàn Quốc cho thấy các nền kinh tế khu vực châu Á đang ở giai đoạn bắt đầu đi lên và tăng trưởng sẽ sớm quay trở lại. “Đã có những dấu hiệu rất sớm cho thấy lạm phát đang trở lại. Thương mại luôn là chỉ số mang tính dự báo. Một khi nền kinh tế trong nước của Trung Quốc bùng nổ, nó sẽ kéo theo những con số tăng trưởng mạnh mẽ”, ông nói.

Sản lượng ngành công nghiệp khai mỏ và sản xuất tại Hàn Quốc đã tăng vọt 14,4% trong tháng 2/2012 so với cùng kỳ năm trước sau khi suy giảm 2,1% trong tháng trước đó. Khu vực sản xuất, chiếm tới 94% tổng sản lượng nền công nghiệp Hàn Quốc, đã tăng trưởng 14,8% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm 2011 và tăng 0,8% so theo tháng, sau khi giảm 1,9% trong tháng đầu năm.

Neumann nhận xét, nguy cơ lạm phát sẽ trở lại trong nửa cuối năm nay. Các nền kinh tế như Hàn Quốc có thể chứng kiến lãi suất tăng trong quý 4. Thái Lan cũng có thể nâng lãi suất ở một số thời điểm. Đài Loan sẽ phải thắt chặt chính sách tiền tệ trước thời điểm cuối năm trong khi Singapore sẽ phải điều chỉnh tỷ giá.

Trong một báo cáo độc lập hồi tuần trước, ông Neumann cho biết khoảng cách sản lượng – chênh lệch giữa sản lượng thực tế và sản lượng tiềm năng – đang dần thu hẹp. Nếu sản lượng vượt khả năng dài hạn của nền kinh tế, lạm phát sẽ tăng. Và HSBC dự báo kịch bảo này sẽ diễn ra trên khắp châu Á từ giữa năm nay.

Báo cáo của HSBC cũng cho biết Malaysia, Hồng Kông, Ấn Độ, Trung Quốc, Sri Lanka và Thái Lan là những quốc gia sẽ phải đối mặt với những áp lực lạm phát nặng nề nhất.

Nguồn TTVN/CafeF


Sự kiện