Hong Kong mất dần sức hút tiêu dùng vào tay Thâm Quyến. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Khánh Tú Thứ Sáu | 31/05/2024 15:02

Hong Kong không còn là "thiên đường" mua sắm

Dòng tiền tiêu dùng đang chảy khỏi Hong Kong, gây khó khăn cho nền kinh tế địa phương.

Hong Kong, từng là điểm đến hấp dẫn cho những người mua sắm đến từ Trung Quốc đại lục, đang dần mất đi sức hút tiêu dùng địa phương vào tay Thâm Quyến, do giá cả cao và đồng tiền mạnh của vùng lãnh thổ này làm giảm lợi thế cạnh tranh.

Một chuyến đi bằng tàu điện ngầm từ ga Admiralty ở trung tâm Hong Kong đến cửa khẩu Luohu ở Thâm Quyến vào một buổi sáng Chủ nhật gần đây chỉ mất khoảng 50 phút và 50 HKD (6,4 USD). Tàu điện ngầm đông đúc với nhiều gia đình và cặp đôi, trong đó có một số hành khách mang theo túi xách hoặc vali nhỏ.

Một người đàn ông ngoài 40 tuổi đi cùng con gái cho biết Thâm Quyến có nhiều lựa chọn cửa hàng. Thành phố Trung Quốc này sở hữu rất nhiều thương hiệu nước ngoài như Lululemon và Uniqlo, cùng với các thương hiệu địa phương, và đặc biệt là đồ ăn đường phố giá rẻ như mì, lẩu và xiên nướng.

Sức hấp dẫn từ Thâm Quyến

Năm 2023, khi các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch  COVID-19 được dỡ bỏ, người dân Hong Kong đã nhập cảnh vào Trung Quốc qua Thâm Quyến bằng đường bộ khoảng 53 triệu lần. Điểm đến chính của họ là Thâm Quyến, nơi dễ dàng di chuyển thông qua tàu điện ngầm, tàu cao tốc và ô tô.

Chi tiêu tiêu dùng tại Thâm Quyến đã tăng 8% vào năm ngoái, đạt mức 1.050 tỉ nhân dân tệ (145 tỉ USD), theo dữ liệu từ chính quyền địa phương. Trong đó, chi tiêu mua sắm tăng 7% và chi tiêu thực phẩm tăng 15%. Tăng trưởng tổng thể tiếp tục duy trì trong quý gần đây, với mức tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Ba phụ nữ trên 40 tuổi tại siêu thị thành viên Sam's Club ở Thâm Quyến cho biết, họ thường xuyên đến thành phố này một lần mỗi tháng hoặc 2 tháng, và chi tiêu khoảng 2.000 nhân dân tệ mỗi người, trong đó chi phí thực phẩm chiếm khoảng 2/3 chi phí. Tính cả chi phí đi lại, tổng chi phí của họ tương đương với chi phí ở Hong Kong.

Các khu vực công và tư nhân ở Thâm Quyến đã hợp tác để tận dụng nhu cầu tiêu dùng này. Một công ty vận chuyển bằng xe buýt liên kết với chính quyền thành phố để vận hành các tuyến đường miễn phí kết nối cửa khẩu với các trung tâm mua sắm và điểm du lịch.

Trung tâm thương mại Wongtee Plaza đã áp dụng chính sách giảm giá cho người mua sắm sử dụng phiên bản thanh toán điện tử của Hong Kong. Một trung tâm mua sắm khác cũng tăng cường số lượng nhân viên tại các cửa hàng vào các ngày lễ của Hong Kong và sắp xếp chỗ đậu xe miễn phí cho xe có biển số Hong Kong.

Ra khỏi Hong Kong 

Trong khi đó, dòng tiền tiêu dùng đang chảy khỏi Hong Kong, gây khó khăn cho nền kinh tế địa phương.

Doanh số bán lẻ tại Hong Kong đã giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước trong quý vừa qua, thậm chí còn thấp hơn cả thời kỳ hạn chế do đại dịch. Chuỗi cửa hàng thực phẩm Dah Chong Hong, hoạt động gần 4 thập kỷ, đã phải đóng cửa tất cả 28 cửa hàng hồi tháng 4, sau khi người tiêu dùng có xu hướng mua hàng tại các siêu thị thành viên ở Thâm Quyến và các khu vực khác.

Một nhóm thu thập thông tin về các nhà hàng và cửa hàng địa phương đã đóng cửa đã thu hút sự quan tâm trên Facebook. Nhiều bình luận viên than thở về việc các cửa hàng yêu thích tại Hong Kong đóng cửa, bởi mất lợi thế cạnh tranh so với Trung Quốc.

Sự chuyển dịch tiêu dùng từ Hồng Kông sang Thâm Quyến được thúc đẩy bởi đà tăng giá của đồng HKD. Ảnh: Nikkei Asia.
Sự chuyển dịch tiêu dùng từ Hong Kong sang Thâm Quyến được thúc đẩy bởi đà tăng giá của đồng HKD. Ảnh: Nikkei Asia.

“Làn sóng đóng cửa của các cửa hàng chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo dự đoán của chúng tôi, giá thuê mặt bằng thương mại có thể giảm tới 5% trong quý này so với giai đoạn từ tháng 1-3”, ông Raiky Wong, Giám đốc Bán lẻ Centaline Commercial, cho biết.

Sự chuyển dịch tiêu dùng từ Hong Kong sang Thâm Quyến được thúc đẩy bởi đà tăng giá của đồng HKD, được neo vào đồng USD mạnh hơn. Tính đến ngày 1/5, tỉ giá đồng tiền Hong Kong đã tăng 5% so với nhân dân tệ so với cùng kỳ năm trước, và khoảng 10% so với 2 hoặc 3 năm trước.

Nhiều nhà hàng Hong Kong đã áp dụng phí dịch vụ 10% vào hóa đơn cho khách hàng ăn tại chỗ. Trong khi đó, một cư dân 47 tuổi của Hong Kong, người thường xuyên thăm đại lục với bạn bè mỗi tuần, cho biết chất lượng thực phẩm và dịch vụ ở Thâm Quyến và các thành phố lớn khác của Trung Quốc đã được cải thiện đáng kể. “Mỗi khi tôi trở về Hong Kong, tôi cảm thấy mọi thứ đều đắt hơn rất nhiều”, cô nói.

Theo bà Annie Yau-tse, Chủ tịch Hiệp hội Quản lý Bán lẻ Hong Kong, Hong Kong đang ở trong giai đoạn chuyển tiếp khó khăn, và chi tiêu sẽ tiếp tục giảm do những yếu tố như “tiêu dùng ngược dòng”.

Có thể bạn quan tâm:

Du khách quốc tế chi tiêu kỷ lục tại Nhật nhưng họ đang tiết kiệm hơn

Nguồn Nikkei Asia