Công trường xây dựng các tòa nhà ở ở Hồng Kông. Ảnh: Reuters.

 
Nguyên Hồ Thứ Hai | 30/10/2023 11:59

Hồng Kông đang cố gắng "xoa dịu" thị trường bất động sản

Chính sách được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp và chủ sở hữu nhà muốn chính phủ dỡ bỏ các biện pháp hạ nhiệt kéo dài hàng thập kỷ.

Theo Reuters, Hồng Kông sẽ đưa ra một mức thuế trước bạ thấp hơn đối với một số giao dịch bất động sản trong thời gian tới, một chính sách mới nhằm ổn định nền kinh tế bị tổn thương do làn sóng di cư hàng loạt khỏi thành phố và sự suy yếu kinh tế ở đại lục.

Trước khi trình bày các kế hoạch chính sách trước cơ quan lập pháp, Đặc khu trưởng Hồng Kông, ông John Lee (Lý Gia Siêu), cho biết trọng tâm sẽ là kích thích nền kinh tế và cải thiện sinh kế của người dân.

Đối với thị trường bất động sản, trụ cột chính của nền kinh tế, truyền thông địa phương cho biết, ông Lee dự kiến ​​cắt giảm thuế trước bạ đối với một số, chứ không phải tất cả các giao dịch bất động sản. Chính sách được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp và chủ sở hữu nhà mong muốn chính phủ dỡ bỏ các biện pháp hạ nhiệt kéo dài hàng thập kỷ, nhằm hạn chế các hoạt động đầu cơ tại một trong những thị trường đắt đỏ nhất thế giới.

 

Giá nhà tại Hồng Kông đã tăng gần 300% trong thập kỷ vừa qua, tính đến năm 2019. Tuy nhiên, sau một số sự kiện lớn, như các cuộc biểu tình rầm rộ, đại dịch COVID-19 và tình trạng báo động của an ninh quốc gia, giá nhà tại đây đã giảm 13% trong bối cảnh lãi suất tăng và triển vọng kinh tế ảm đạm.

Vào tháng 8, giá bất động sản đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng và các nhà môi giới kỳ vọng sẽ giảm tới 5% vào cuối năm 2023.

Bà Rosanna Tang, Giám đốc nghiên cứu Hồng Kông của Cushman & Wakefield, cho biết: “Ngay cả khi chính phủ xem xét và nới lỏng một số biện pháp thuế trước bạ trong tương lai có thể mang lại sự ổn định và khôi phục niềm tin của những người mua tiềm năng trong chu kỳ đi xuống, chúng tôi tin rằng giá bất động sản sẽ tiếp tục biến động trong một thời gian”.

Nền kinh tế Hồng Kông dự kiến ​​tăng trưởng 4% trong năm nay sau khi giảm 3,5% vào năm 2022.

Năm ngoái, ông Lee đã công bố các biện pháp thu hút nhân tài quốc tế hàng đầu đến Hồng Kông. Những chương trình này đã đạt được một số thành công nhưng người nộp đơn chủ yếu đến từ Trung Quốc đại lục.

Hồng Kông, giống như Trung Quốc đại lục, cũng đang phải đối mặt với thách thức về nhân khẩu học với tỉ lệ sinh giảm. Truyền thông địa phương đưa tin ông Lee có thể thưởng tiền mặt cho các gia đình sinh con tại đây.

Có thể bạn quan tâm: 

Châu Á "đau đầu" vì tình trạng già hóa dân số đang báo động

Nguồn Reuters