Thứ Tư | 31/10/2012 07:27

Hơn 8 triệu người Mỹ mất điện do bão Sandy

Siêu bão Sandy đổ bộ vào Mỹ đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và 8,2 triệu người Mỹ sống trong cảnh mất điện.
Báo cáo cập nhật của Bộ năng lượng Mỹ đã thêm Kentucky vào danh sách các bang mất điện trên diện rộng. Ngoài ra, New York và các bang phía Tây như Indiana, Michigan, Ohio và Đông Virginia cũng nằm trong danh sách.

Trong đó, New Jersey vẫn là bang chịu thiệt hại nặng nề nhất, với 65% người dân không có điện. Cơn bão Sandy cũng gây ra lũ lụt ở khu vực hạ Manhattan thuộc thành phố New York. Khu vực này đã bị ngập vì triều cường cao hơn 3 mét.

Theo dự báo của trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ, siêu bão Sandy sẽ di chuyển về phía tây New York và hướng sang Canada với sức gió 45 dặm/h.

Theo các nhà phân tích, bão Sandy có thể khiến tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới chậm lại do hàng triệu nhân viên Mỹ nghỉ làm và người dân không thể đi mua sắm.

Sandy đổ bộ vào bờ biển phía Đông của Mỹ đã khiến nhiều doanh nghiệp cũng như thị trường chứng khoán và hàng trăm trường học, văn phòng, nhà hàng, khu mua sắm phải đóng cửa. Ước tính hơn 60 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão này với thiệt hại vật chất vượt quá 20 tỷ USD. Trong khi theo dự báo của IHS Global Insight, siêu bão Sandy có thể khiến Mỹ thiệt hại 20 tỷ USD về tài sản và thiệt hại từ 10 đến 30 tỷ USD trong hoạt động kinh doanh.

Bão Sandy có thể khiến GDP của Mỹ giảm 25 tỷ USD trong quý IV và tốc độ tăng trưởng trong quý này có thể giảm xuống từ 1% đến 1,5% so với dự báo trước đó là 1,6%, nhà kinh tế Gregory Daco tại IHS Global Insight cho biết.

Còn theo ước tính trung bình của 89 nhà kinh tế mà Bloomberg khảo sát, tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm tới vào khoảng 2%. Các nhà kinh tế của Bloomberg dự báo Sandy sẽ khiến tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý IV giảm 0,02% và trong quý đầu năm tới giảm 0,08%.

Nguồn Market Watch/Khampha


Sự kiện