Thứ Bảy | 11/10/2014 11:53

Hơn 40% dân Nga không hiểu vì sao ruble liên tục trượt giá

Theo kết quả khảo sát công bố ngày 10/10, hơn 40% dân Nga không thể giải thích tại sao nội tệ lại trượt giá thảm hại trong thời gian gần đây.
Sau giờ giao dịch chính thức ngày 10/10, ruble tiếp tục giảm 0,6% so với USD. Đồng tiền này đã giảm hơn 20% so với USD tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014 do giá dầu Brent liên tục giảm xuống dưới 90 USD/thùng trong khi USD duy trì đà tăng giá bền vững và ảnh hưởng của các đòn trừng phạt từ phương Tây.

Tuy nhiên khi được hỏi về nguyên nhân đằng sau tình trạng trượt giá thảm hại của ruble trong thời gian gần đây, 41% người dân Nga không thể đưa ra câu trả lời xác đáng, theo kết quả khảo sát của Tổ chức Ý kiến Cộng đồng.

Cụ thể trong số 1.500 người phản hồi, có 23% cho rằng, những đòn trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu với Nga đã đẩy ruble trượt giá không phanh.

10% người dân Nga lại tin rằng, đó là do chiến tranh tại miền Đông Ukraine trong khi 8% khác đổ lỗi cho những vấn đề chưa được giải quyết triệt để của kinh tế Nga. 6% người dân khẳng định, ruble giảm giá là do mối quan hệ Nga - phương Tây đã sụp đổ.

Chỉ có 5% dân Nga biết rằng, giá dầu Brent giảm là một trong những nguyên nhân chính khiến ruble trượt giá. Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/10, giá dầu Brent giảm dưới 90 USD/thùng sau khi lên cao nhất 113 USD hồi tháng 7.

Ngoài ra theo kết quả khảo sát, 41% người dân nhận thấy, tình trạng nội tệ trượt giá thấp sẽ có tác động nghiêm trọng lên đời sống. Trong khi đó, 20% còn lại cho rằng, họ sẽ không chịu ảnh hưởng nhiều.

Khảo sát này được thực hiện tại 100 thị trấn và thành phố trên khắp nước Nga và có sai số không vượt quá 3,6%.

Nguồn Theo DVO/ The Moscow Times


Sự kiện