Thứ Bảy | 22/12/2012 08:57

Hơn 4 tỷ USD đổ vào thị trường trái phiếu toàn cầu tuần qua

Các nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào quỹ đầu tư tín thác (ETF) bất chấp sự bế tắc trong đàm phán nhằm ngăn chặn "bờ vực tài khóa" của Mỹ.
Số liệu từ công ty quan sát thị trường EPFR công bố hôm qua 21/12 cho biết các nhà đầu tư trên thế giới đã đổ 3,87 tỷ USD vào các quỹ trái phiếu Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 19/12, mức cao nhất trong 1 năm rưỡi. Tiền đổ vào thị trường trái phiếu toàn cầu tuần qua đạt tổng cộng 4,1 tỷ USD.

Dòng tiền đổ mạnh vào quỹ trái phiếu Mỹ trong 1 năm qua làm dấy lên lo ngại về tình trạng bong bóng trái phiếu. Các nhà quản lý tiền tệ, đặc biệt là các nhà đầu tư có thu nhập có định đã cảnh báo rằng xu hướng giá trái phiếu tăng không thể kéo dài mãi.

Các quỹ chứng khoán toàn cầu hút ròng 5,56 tỷ USD, giảm so với 8,88 tỷ USD trong tuần trước. Trong đó, dòng vốn đổ vào các quỹ chứng khoán Mỹ chiếm 1,16 tỷ USD.

Khoảng 4,44 tỷ USD đã đổ vào các quỹ chứng khoán thị trường mới nổi. Các nhà kinh tế nhận định các nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm cơ hội tại thị trường chứng khoán mới nổi, bởi một số tin rằng cổ phiếu thị trường mới nổi mạnh hơn cũng như an toàn hơn so với cổ phiếu các thị trường phát triển, do mức nợ của chính phủ các nước thị trường mới nổi là khá thấp.

Cũng trong tuần qua, các quỹ trái phiếu châu Âu bị rút ròng 1,03 tỷ USD, mức cao nhất trong hơn 6 tháng qua. Theo giám đốc quản lý tại Zephyr Management, ông Jim Award, lợi tức trái phiếu nợ châu Âu giảm do giá tăng mạnh, khiến nhiều người tin rằng trái phiếu châu Âu không có giá trị đầu tư.

Trong tuần qua, chỉ số S&P 500 tăng 0,51% bất chấp những lo lắng ngày một tăng cao khi đàm phán ngăn chặn nguy cơ Mỹ rơi vào "bờ vực tài khóa" giữa tổng thống Barack Obama và chủ tịch đảng Cộng hòa John Boehner tiếp tục bế tắc.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện