Thứ Hai | 08/09/2014 12:54

Hơn 30 tỷ USD tiền đen "tuồn" khỏi Brazil hàng năm

Mỗi năm hơn 30 tỷ USD tiền đen liên quan đến tội phạm, tham nhũng và trốn thuế được "tuồn" khỏi Brazil.
Việc định giá sai giao dịch là con đường chính giúp các khoản tiền bất hợp pháp có thể dễ dàng ra khỏi Brazil. Theo Tổ chức Minh bạch Tài chính toàn cầu (GFI), hoạt động này đã giúp chuyển 92,7% trong tổng số 401,6 tỷ USD ra nước ngoài giai đoạn 1960-2012. Thiệt hại hàng năm tương đương 1,5% GDP Brazil và trung bình 33,7 tỷ USD/năm trong giai đoạn 2010-2012, gấp đôi so với 14,7 tỷ USD trong thập kỷ đầu của thế kỷ 21.

Tiền được chuyển ra nước ngoài thông qua việc định giá sai giao dịch, nói cách khác là gian lận trong quá trình ghi hóa đơn hàng. Hoạt động này đã trở thành chất "bôi trơn", tạo điều kiện cho hành vi phạm tội, tệ nạn tham nhũng và kinh tế ngầm phát triển. Khoảng 80% lượng tiền bất hợp pháp trên toàn thế giới có thể "tuồn" ra nước ngoài là nhờ hoạt động này.

Tuy nhiên GFI cho biết, con số này trên thực tế có thể lớn hơn nhiều vì số liệu ước tính của tổ chức không bao gồm hoạt động buôn lậu tiền mặt với số lượng lớn, dịch vụ thương mại và các giao dịch chuyển tiền giữa các tập đoàn đa quốc gia. Buôn lậu tiền mặt vốn là phương pháp ưa tích của những nhóm buôn ma túy và tổ chức tội phạm khác.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff từng tuyên bố trước công chúng sẽ thẳng tay đàn áp nạn tham nhũng, bãi chức các bộ trưởng và quan chức có liên quan đến tham nhũng. Tuy nhiên, những nỗ lực của chính phủ lại không có chút tác dụng nào khi vẫn đầy dẫy những báo cáo về hành vi hối lộ trên cả nước, đặc biệt trong các dự án xây dựng World Cup vừa qua.

Điển hình trong cuộc điều tra mới đây của Brazil, Hà Lan và Mỹ, tập đoàn dầu khí quốc doanh Petrobras bị nghi ngờ có liên quan đến vụ hối lộ nước ngoài trong các hợp đồng phát triển khu vực sản xuất dầu khí.

Kinh tế Brazil ngày càng suy yếu hơn do dòng tiền đen chảy ra nước ngoài ngày càng lớn, rút cạn nguồn thu ngân sách của Brazil.

Hiện nay, hoạt động kinh tế ngầm tại Brazil đã giảm xuống còn 21,8% so với GDP chính thức của cả nước (từ mức 55% vào những năm 1970). Tuy nhiên, GFI nhận định, tốc độ tăng trưởng gần đây của dòng tiền đen vẫn là mối lo ngại lớn đối với kinh tế Brazil.

GFI kêu gọi chính phủ các nước tăng cường hợp tác để xóa bỏ các kênh rửa tiền, tạo tính minh bạch trong các giao dịch tài chính quốc tế.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Sự kiện