Thứ Sáu | 14/09/2012 12:29

Hơn 12 tỷ USD đổ vào các quỹ chứng khoán toàn cầu tuần qua

Nhà đầu tư đổ tiền vào các quỹ chứng khoán tuần qua mạnh nhất kể từ đầu năm do kỳ vọng Mỹ sẽ bơm tiền kích thích kinh tế.
Theo số liệu của hãng nghiên cứu EPFR Global, trong tuần kết thúc vào ngày 12/9, các quỹ chứng khoán toàn cầu đã hút ròng 12,1 tỷ USD, trong đó các quỹ thị trường mới nổi hút 390 triệu USD.

Các quỹ chứng khoán châu Á (không tính Trung Quốc) hút 100 triệu USD, trong khi Trung Quốc hút 239 triệu USD, Hong Kong 89 triệu USD.

Dòng tiền đổ mạnh vào các quỹ chứng khoán ngay trước tuyên bố quan trọng của Fed vào hôm qua 13/9. Đúng với kỳ vọng của nhà đầu tư, Fed quyết định tung ra gói kích thích hay gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3). Chương trình này gồm việc mua 40 tỷ USD trái phiếu chính phủ và hoán đổi 85 tỷ USD trái phiếu từ ngắn hạn sang dài hạn mỗi tháng, đồng thời duy trì lãi suất siêu thấp đến giữa năm 2015.

Trước đó, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng tuyên bố kế hoạch mua không giới hạn trái phiếu chính phủ khu vực đồng euro (eurozone) và duy trì lãi suất cho vay, lãi suất tiền gửi thấp kỷ lục.
Chuyên gia phân tích của Citigroup cho rằng, nhà đầu tư đổ tiền vào các quỹ chứng khoán là phản ứng trước các hành động chính sách.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện